"Ông trùm" lính đánh thuê Mỹ bất ngờ hé lộ tình tiết vụ giải cứu ông Biden ở Afghanistan! - SOHA

Đây được cho là hành động "bao biện" của người sáng lập Blackwater trước chỉ trích thu phí di tản lên tới 6.500 USD mỗi người tị nạn ở Kabul gần đây.

Erik Prince người sáng lập "nhà thầu quân sự tư nhân" Blackwater mới đây đã tiết lộ việc nhân sự của công ty này đã giúp giải cứu Tổng thống Joe Biden ở ra sao.

Được biết vụ việc xảy ra vào tháng 2/2008 khi chiếc trực thăng chở ông Biden (khi đó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện) và Thượng nghị sĩ Massachusetts John Kerry và Thượng nghị sĩ Nebraska Chuck Hagel phải hạ cánh khẩn cấp.

Trong chính quyền Obama, ông Biden sẽ tiếp tục trở thành Phó Tổng thống, còn ông Kerry tiếp tục trở thành Ngoại trưởng và ông Hagel là Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông trùm lính đánh thuê Mỹ bất ngờ hé lộ tình tiết vụ giải cứu ông Biden ở Afghanistan! - Ảnh 1.

Ông Joe Biden (đội mũ lưỡi trai xanh), ông Chuck Hagel (mũ trắng) và ông John Kerry (áo xanh) chụp ảnh cùng một số nhân viên cứu hộ và cố vấn.

Cụ thể, ông Erik Prince miêu tả tình tiết vụ việc như sau:

"Họ (ông Biden và đội ngũ) đang có chuyến thăm đại diện quốc hội tới Afghanistan vào mùa đông và chiếc trực thăng của quân đội Mỹ đã bị lạc trong một cơn bão tuyết và rơi xuống lãnh thổ do Taliban kiểm soát trên sườn một ngọn núi.

Bất chấp việc Quân đội Mỹ đã tung ra một đoàn xe để giải cứu họ, họ đã bị lạc.

Và những người thuộc Blackwater đã được tung ra và chúng tôi không bị lạc. Chúng tôi đã giải cứu họ khỏi lãnh thổ của Taliban. Đó là mùa đông năm 2008".

Ông trùm lính đánh thuê Mỹ bất ngờ hé lộ tình tiết vụ giải cứu ông Biden ở Afghanistan! - Ảnh 2.

Ông Erik Prince miêu tả tình tiết vụ giải cứu trên sóng của Fox News.

Khi được phóng viên Turker Carlson của Fox News hỏi rằng ông Biden và đội ngũ của ông có ghi nhận vai trò của Blackwater trong vụ giải cứu hay không, ông Prince trả lời:

"Mọi người sẽ nghĩ vậy, nhưng không. Tôi vẫn chưa nhận được Thiệp Giáng sinh (ám chỉ lời cảm ơn). Những lời cảm ơn từ văn phòng của họ đã được gửi tới Quân đội Mỹ.

(Các thành viên Blackwater tham gia vụ giải cứu) là những nhà thầu kỳ cựu đã một lần nữa làm tốt công việc của họ".

Cuộc phỏng vấn Prince về Biden đã được Fox News phát sóng khi The Wall Street Journal đưa tin chi tiết về chuyến bay sơ tán với "tiền vé" trị giá 6.500 USD mỗi người từ Kabul. Gần như ngay lập tức Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đưa ra phản hồi như sau:

"Chúng tôi đang sơ tán mọi người miễn phí vì đó là bước đi đúng đắn. Và chắc chắn chúng tôi sẽ không ủng hộ việc trục lợi trên những người đang tuyệt vọng rời khỏi một đất nước.

Tôi không nghĩ bất kỳ con người nào có trái tim và tâm hồn sẽ ủng hộ những nỗ lực trục lợi từ nỗi thống khổ và đau đớn của mọi người nếu họ đang cố gắng rời bỏ một đất nước và lo sợ cho mạng sống của mình.

Ông trùm lính đánh thuê Mỹ bất ngờ hé lộ tình tiết vụ giải cứu ông Biden ở Afghanistan! - Ảnh 4.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki (Ảnh: Reuter).

Được biết tiết lộ mới nhất của Erik Prince đã nhận được những phản ứng trái chiều.

Một người Mỹ có tên Shawn Dalrymple cho biết các binh sĩ thuộc Lực lượng Dù 82 và Vệ binh Quốc gia Arizona đã tham gia cuộc giải cứu chứ "không phải những kẻ được đặt hàng đó" - ám chỉ Blackwater.

Ông Dalrymple nói thêm: "Với tư cách là chỉ huy của đơn vị đó, tôi không còn gì để nói về những lời dối trá này".

Được biết văn phòng của ông John Kerry đã đưa ra một tuyên bố sau vụ giải cứu xác nhận rằng:

"Các chính trị gia Mỹ đã được quân đội sơ tán về Căn cứ Không quân Bagram bằng đường bộ và sau đó đã lên đường tới điểm dừng tiếp theo của chuyến công du tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ".

Ông Prince hiện đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Somalia và thiết lập một đường dây liên lạc với chính phủ Nga.

Hồi đầu năm nay trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Prince đã phủ nhận việc ông đóng bất kỳ vai trò nào trong chiến dịch đánh thuê trị giá 80 triệu USD ở Libya vào năm 2019, nhấn mạnh rằng những phát hiện chính trong cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc là hoàn toàn sai.

Ông trùm lính đánh thuê Mỹ bất ngờ hé lộ tình tiết vụ giải cứu ông Biden ở Afghanistan! - Ảnh 6.

Các thành viên "nhà thầu quân sự tư nhân" Blackwater trong giao tranh.

Đọc thêm về:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét