Hai cha con người Mỹ làm nghề 'giải cứu' Bitcoin mắc kẹt

Theo Business Insider, một cuộc khảo sát của Crptovantage chỉ ra gần 40% trong số 1.000 người sở hữu tiền mã hóa ở Mỹ từng quên mật khẩu ví lưu trữ Bitcoin và thiệt hại trung bình 2.314 USD. Công ty phân tích Chainanalysis cũng ước tính 20% trong số 18,5 triệu Bitcoin lưu thông ngày nay đã bị mất hoặc mắc kẹt trong ví điện tử.

New York Times cũng từng đưa tin về trường hợp một lập trình viên ở San Francisco sở hữu ví chứa hơn 7.000 Bitcoin, tương đương 350 triệu USD tính theo tỷ giá hiện nay, nhưng không thể truy cập. Sau 8 lần nhập sai, người đàn ông này chỉ còn 2 cơ hội đoán chính xác mật khẩu trước khi số tiền mã hóa biến mất vĩnh viễn.

Gác việc học để làm nghề dò mật khẩu

Tuy có tính bảo mật cao, việc ghi nhớ mật khẩu mở khóa ví lưu trữ Bitcoin đôi khi là nỗi ám ảnh đối với một số người dùng. Mật khẩu thường có hàng chục ký tự và số, nếu mở sai quá nhiều lần, người dùng có thể bị tước quyền truy cập ví.

Chính tình trạng này đã thôi thúc 2 cha con Chris và Charlie Brooks mở dịch vụ tìm lại mật khẩu ví lưu trữ tiền mã hóa. Hiện gia đình Brooks đang điều hành một công ty có tên Crypto Asset Recovery, đặt trụ sở ở New Hampshire.

Nghe giai cuu Bitcoin bi mac ket anh 1

Charlie Brooks (trái) và Chris Brooks (phải) đều có kinh nghiệm về lập trình máy tính. Ảnh: Crypto Asset Recovery.

"Khách hàng tìm đến chúng tôi rất đa dạng. Có người là thợ khai thác Bitcoin thời kỳ đầu nhưng mất tất cả thông tin. Có người từng bỏ 1.000 USD mua Bitcoin từ năm 2017 và họ đang tìm cách lấy lại khoản đầu tư trong quá khứ để trang trải tiền nhà", Charlie - lập trình viên 20 tuổi – chia sẻ.

Charlie từng theo học chuyên ngành khoa học máy tính ở trường đại học. Để làm việc cùng cha, Charlie quyết định tạm gác việc học sang một bên.

"Đây luôn là điều tôi thích. Tôi muốn đi cùng cha mình và truy tìm các kho báu trực tuyến, nó rất thú vị", Charlie nói.

Cơ hội khôi phục 4,7 tỷ USD Bitcoin

Cha của Charlie cũng là một lập trình viên máy tính, người đàn ông 50 tuổi này cho biết công việc của họ là giúp đỡ chủ nhân số tài sản bị mắc kẹt tìm ra giải pháp phục hồi.

Bên cạnh đó, Chris đã thu thập thông tin về những trường hợp người dùng quên mật khẩu ví lưu trữ trên Internet. Sau khi tiến hành phân tích, họ nhận thấy 14% trong số 72 trường hợp mất mật khẩu có khả năng khôi phục.

Nếu có thể giải mã 35% số mật khẩu đó, gia đình Brooks ước tính 68.110 - 92.855 Bitcoin mắc kẹt trong ví có thể phục hồi được, tương đương số tài sản trị giá 4,7 tỷ USD.

"Khách hàng sẽ đưa chúng tôi danh sách mật khẩu tiềm năng. Chúng tôi phải dành thời gian tìm hiểu quy luật đặt mật khẩu và cách họ suy nghĩ thời điểm đó. Đối với những ai không biết, số lượng mật khẩu tiềm năng đôi khi lớn hơn số nguyên tử trong vũ trụ. Mặc dù vậy tôi không hề khó chịu với chuyện đó", Chris nói.

Nghe giai cuu Bitcoin bi mac ket anh 2

Người dùng có thể mất trắng số Bitcoin nếu nhập sai mật khẩu quá nhiều. Ảnh: Lad Bible.

Ông cho biết công ty sẽ khởi chạy hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ biến thể của mẫu mật khẩu và đối chiếu với ví lưu trữ. Thời gian giải mã không cố định nhưng đôi khi chỉ mất khoảng 5 giây.

Hợp đồng gần nhất của Chris và Charlie là tìm ra mật khẩu chính xác của một ví lưu trữ coin trị giá 250.000 USD từ 9 mật khẩu tiềm năng.

Đối với chính sách bảo mật và hoa hồng, hai cha con nhà Brooks yêu cầu khách hàng ký hợp đồng cam kết là chủ sở hữu của ví. Hoa hồng nhận được từ việc lấy lại mật khẩu phụ thuộc và số lượng Bitcoin họ tìm thấy. Nếu giải mã được ví lưu trữ chứa tối đa 10 Bitcoin, nhóm sẽ nhận 20% hoa hồng.

Khách hàng không bị tính phí nếu nhóm giải mã thất bại. Chris cho biết một số khách hàng của ông sống ở những quốc gia mà phần lớn mọi người không có tiền gửi ngân hàng.

Việt Nam dẫn đầu khảo sát về tỷ lệ người đầu tư tiền mã hóa

Trong cuộc khảo sát của Finder, Việt Nam vượt 26 quốc gia để dẫn đầu về tỷ lệ người dùng tiền mã hóa. Khoảng 20% số người được hỏi cho biết đã từng mua Bitcoin.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét