Hé lộ siêu du thuyền hạt nhân được thiết kế để giải cứu Trái đất

Siêu du thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được lên ý tưởng thiết kế để giải cứu hành tinh.

Siêu du thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được lên ý tưởng thiết kế để giải cứu hành tinh.

Là biểu tượng tối thượng của sự giàu có, siêu du thuyền đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu trong thời kỳ đại dịch, khi giới siêu giàu khao khát sự riêng tư và giãn cách xã hội theo cách sang trọng, độc quyền nhất.

Tuy nhiên, các siêu du thuyền đang tác động tiêu cực đến Trái đất. Theo một tính toán của các nhà nhân chủng học Đại học Indiana (Mỹ), một siêu du thuyền với thủy thủ đoàn thường trực, sân bay trực thăng, tàu ngầm và hồ bơi thải ra hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm. Nhân lên, đội siêu du thuyền trên toàn thế giới mỗi năm thải ra hơn 2 triệu tấn CO2, nhiều hơn lượng phát thải hàng năm của khoảng 1/4 quốc gia trên thế giới.

Để giải quyết tình trạng này, một doanh nhân ở Singapore đang lên ý tưởng chế tạo siêu du thuyền không phát thải bằng cách tận dụng hào quang sang trọng của siêu du thuyền và kết hợp nó với nghiên cứu khoa học - trong một nhiệm vụ táo bạo để cứu hành tinh.

Nếu thành hiện thực, Earth 360 sẽ là siêu du thuyền lớn nhất thế giới. Ảnh: Earth 300
Nếu thành hiện thực, Earth 360 sẽ là siêu du thuyền lớn nhất thế giới. Ảnh: Earth 300

Máy tính nổi

Theo CNN, con tàu mới là ý tưởng của Aaon Olivera - doanh nhân Singapore gốc Gilbraltar. Nếu được chế tạo, con tàu mới - được đặt tên là Earth 300 theo chiều dài của nó là 300 mét - sẽ áp đảo cả siêu du thuyền lớn nhất thế giới - chiếc Azzam dài 180 mét, thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia Abu Dhabi.

Thiết kế sơ bộ có kiểu dáng đẹp và táo bạo, với một hình cầu 13 tầng độc đáo sẽ chứa hơn 20 phòng thí nghiệm khoa học. Các phòng thí nghiệm này sẽ thu thập dữ liệu từ các chuyến đi của con tàu để hy vọng đưa ra giải pháp giúp giảm thiểu khủng hoảng khí hậu.

Đưa vào một nền tảng mã nguồn mở để cho phép cộng đồng toàn cầu tham gia, dữ liệu sẽ được hỗ trợ bởi một máy tính lượng tử, một loại máy tính mới sử dụng các đặc tính của cơ học lượng tử để đạt được tốc độ và sức mạnh đáng kinh ngạc. Máy tính lượng tử vẫn chưa được bán trên thị trường, nhưng hiện là đối tượng nghiên cứu thử nghiệm của Google và IBM.

Sức chứa 425 người của con tàu tương lai sẽ  gồm 165 thủy thủ và 160 nhà khoa học. Ngoài ra, cũng sẽ có 20 sinh viên và một nhóm 20 chuyên gia thường trú - gồm các nhà kinh tế, kỹ sư, nhà thám hiểm, nghệ sĩ, nhà hoạt động và chính trị gia - Olivera nói.

Những vị khách trả tiền duy nhất sẽ là những khách du lịch giàu có ở trong 20 dãy phòng VIP của con tàu, với chi phí dự kiến ​​chỉ hơn 1 triệu USD/người, để tài trợ nghiên cứu khoa học.

"Con tàu này sẽ là một chiếc máy tính nổi cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào cuộc hành trình. Điều đó có nghĩa là những người giàu nhất thế giới này sẽ phải chia sẻ kinh nghiệm với thế giới, không chỉ với bản thân họ" - Olivera nói.

Earth 300
Earth 300 được thiết kế là siêu du thuyền không phát thải. Ảnh: Earth 300

Con tàu toàn cầu

Olivera dự kiến ​​Earth 300 sẽ trở thành một vật thể mang tính biểu tượng của thế hệ nó, và so sánh với ngọn đuốc Olympic và tháp Eiffel.

Ông nói: "Lý do chúng tôi đóng một con tàu là vì biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, vì vậy nó cần một phương tiện toàn cầu". Ông đồng thời cho biết thêm rằng các đại dương là trái tim đang đập của hành tinh, bởi vì chúng hấp thụ hầu hết carbon.

Olivera cho biết, nguồn cảm hứng cho Earth 300 xuất hiện khi ông đang lặn ở Maldives và nhìn thấy rạn san hô sắp chết. Ông hình dung con tàu như một cách kết hợp hai thế giới va chạm - sang trọng và chủ nghĩa môi trường.

"Chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu mới về nhà thám hiểm khai sáng, để lật ngược tình thế theo cách mọi người nhìn nhận những người giàu có và cho thấy rằng họ có thể và nên đi đầu" - ông nói.

Ý tưởng về một tàu nghiên cứu sang trọng không hoàn toàn mới. REV Ocean - một dự án tương tự ở Na Uy - là một siêu du thuyền trị giá 350 triệu USD, dài 180 mét, được thiết kế để điều tra việc đánh bắt quá mức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa. REV Ocean được cho là sẽ khởi động vào năm 2022, nhưng dự án đã bị trì hoãn từ ba đến năm năm do các vấn đề trong việc xây dựng con tàu.

Với 700 triệu USD, chi phí dự kiến ​​của Earth 300 gấp đôi REV Ocean và Olivera đang xem xét các nhà máy đóng tàu ở Đức và Hàn Quốc để xây dựng. Ông nói rằng thiết kế sơ bộ của con tàu và kỹ thuật hải quân hầu hết đã hoàn thành, và hy vọng sẽ sẵn sàng cho một chuyến đi đầu tiên trong thập kỷ này, dự kiến vào năm 2025.

Nhà thiết kế Aaron Olivera cho biết ông hy vọng sẽ cung cấp năng lượng cho tàu bằng công nghệ hạt nhân thử nghiệm. Ảnh:
Nhà thiết kế Aaron Olivera cho biết ông hy vọng sẽ cung cấp năng lượng cho tàu bằng công nghệ hạt nhân thử nghiệm. Ảnh: Earth 300

Siêu du thuyền hạt nhân?

Ban đầu, con tàu sẽ sử dụng nhiên liệu tổng hợp xanh, nhưng để đáp ứng yêu cầu hoàn toàn không phát thải, Olivera có kế hoạch trang bị thêm một lò phản ứng muối nóng chảy, một kiểu lò phản ứng hạt nhân hiện đại.

Nó sẽ cho phép con tàu hoạt động trên biển vô thời hạn, hoàn toàn tự chủ về năng lượng. Cũng giống như máy tính lượng tử, công nghệ này vẫn chưa tồn tại, nhưng nó đang được phát triển bởi công ty Core Power của Anh phối hợp với TerraPower, một công ty kỹ thuật hạt nhân do Bill Gates làm chủ tịch. Đây là một trong số hàng chục thực thể đã công bố mối quan hệ với dự án, bao gồm IBM, studio kiến ​​trúc hải quân Iddes Yachts và hãng phân loại tàu RINA.

Khánh Minh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét