Thanh niên nhận bằng khen nhờ học kĩ năng ngăn chặn hoả hoạn từ anime

Theo trang Oricon News đăng tải, vào ngày 29/9 vừa qua, anh Sakuraga Kawazu (18 tuổi, sinh sống tại phường Uehonmachi thuộc TP.Kagoshima, Nhật Bản đã nhận được bằng khen của Sở cứu hỏa thành phố nhờ có công trong việc ngăn chặn 1 đám hoả hoạn.

   Bài đăng trên trang Oricon News. (Ảnh chụp màn hình) Bài đăng trên trang Oricon News. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, vào lúc 23h50' ngày 15/8 (giờ Nhật Bản), trong lúc di chuyển đến cửa hàng tiện lợi, Kawazu phát hiện ngôi nhà 2 tầng bất ngờ bốc cháy. Mặc dù lo lắng nhưng anh vẫn cố giữ bình tĩnh và gọi 119, đồng thời khẩn trương đập cửa, bấm chuông để thông báo cho người trong nhà. Lúc này, cụ bà khoảng 70 tuổi ở nhà một mình, nhờ nghe theo chỉ dẫn của anh đã thoát ra ngoài an toàn.

Trong buổi lễ tuyên dương, ông Kanji Yoshihara - Trưởng trạm cứu hỏa trung tâm cho biết, nhờ sự quyết đoán và bình tĩnh trong hành động của chàng trai này, đội cứu hoả thành phố đã có mặt kịp thời để giải quyết nốt hậu quả còn lại. "Tôi thực sự muốn bày tỏ lòng biết ơn với hành động mà Kawazu đã làm để giúp ngăn ngừa hỏa hoạn, cũng như đảm bảo sự an toàn cho người dân", vị Trưởng trạm cho hay.

   Sakuraga Kawazu nhận giấy khen nhờ hành động ý nghĩa của mình. (Ảnh: Oricon News) Sakuraga Kawazu nhận giấy khen nhờ hành động ý nghĩa của mình. (Ảnh: Oricon News)

Thông tin chàng trai 18 tuổi nhận được bằng khen nhanh chóng được chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Một số netizen cho rằng, có thể Kawazu đã được đào tạo kĩ năng phòng cháy chữa cháy tại trường lớp nào đó. Tuy nhiên, thanh niên này cho biết, mình có kiến thức cứu hoả từ việc xem anime. Chia sẻ với truyền thông, Kawazu tiết lộ: "Em từng theo dõi bộ phim hoạt hình về lính cứu hỏa có tên Enen no Shouboutai. Nhờ vậy mà em có thêm kiến thức để bình tĩnh đối phó với những tình huống như vậy".

Theo tìm hiểu, Enen no Shouboutai (Biệt đội lính cứu hoả) là bộ truyện tranh xuất bản năm 2015 của tác giả Ōkubo Atsushi, nay đã được chuyển thể thành phim hoạt hình. Bộ truyện viễn tưởng đề cập đến giai đoạn hậu tận thế, khi nhiều lãnh thổ bị biển lửa nhấn chìm trong thời gian dài. Nhân vật Shinra Kusakabe với năng lực đốt cháy phi thường đã gia nhập Biệt đội Cứu hỏa đặc biệt 8 và trở thành anh hùng giải cứu thế giới.

   1 trang truyện của Enen no Shouboutai. (Ảnh: Thiếu Niên) 1 trang truyện của Enen no Shouboutai. (Ảnh: Thiếu Niên)

Anime là khái niệm chỉ những bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản. Khi du nhập vào Việt Nam, anime đã trở thành thể loại phim được nhiều bạn trẻ yêu thích. Trên thực tế, một vài người cho rằng việc giới trẻ đắm mình vào thế giới anime là điều không tốt. Tuy nhiên, nếu biết cách phân chia thời gian sinh hoạt, học tập và xem anime hợp lí, không ít bạn trẻ còn học được nhiều điều thú vị. Bởi lẽ, nhiều tác phẩm hoạt hình của đất nước hoa anh đào thường lồng ghép các câu chuyện ý nghĩa, bổ ích.

   Anh Huỳnh nhận giấy cảm ơn từ Sở Cứu hỏa và Cứu nạn Fukuoka. (Ảnh chụp màn hình từ 1 kênh truyền hình Nhật Bản). Anh Huỳnh nhận giấy cảm ơn từ Sở Cứu hỏa và Cứu nạn Fukuoka. (Ảnh chụp màn hình từ 1 kênh truyền hình Nhật Bản).

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên tặng giấy khen cho các cá nhân có hành động cứu người ý nghĩa. Báo Thanh Niên từng đưa tin, vào năm 2020, anh Vũ Đức Huỳnh (22 tuổi, đến từ Yên Bái), thực tập sinh người Việt tại Nhật đã giải cứu thành công 1 người bị đuối nước. Ngay lập tức, Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka nơi xảy ra vụ việc đã gửi tặng anh Giấy cảm ơn và Kỉ niệm chương về hành động dũng cảm của mình.

   Chàng thanh niên nhận bằng khen của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka. (Ảnh: Thanh Niên) Chàng thanh niên nhận bằng khen của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka. (Ảnh: Thanh Niên)

Bên cạnh đó, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cũng nhanh chóng trao tặng bằng khen cho thanh niên này. Được biết, anh Huỳnh chính là người đầu tiên được Tổng lãnh sự quán Việt Nam trao bằng khen tính đến thời điểm đó.

Hiện, câu chuyện của Sakuraga Kawazu đang được nhiều netizen Việt bàn tán xôn xao. Bạn nghĩ gì về hành động đáng khen của anh? Chia sẻ cho YAN biết nhé!

BẢO VỆ MÌNH TRONG ĐÁM CHÁY NHƯ THẾ NÀO?

Cuộc sống luôn tiềm ẩn nhiều tình huống bất ngờ, trong đó có không ít sự việc nguy cấp, ví dụ như hoả hoạn. Việc nắm vững kĩ năng bảo vệ bản thân trong đám cháy sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro nhất có thể.

- Tìm kiếm bình chữa cháy: Các tòa nhà cao tầng như chung cư, công ty… thường trang bị hệ bình cứu hỏa và hệ thống báo cháy. Do đó, nếu thấy ngọn lửa bốc lên không lớn, bạn cần tìm bình cứu hỏa và dùng nó để dập tắt đám cháy.

- Chạy thoát thân: Thay vì hoảng loạn, bạn hãy chạy theo đường thẳng để xuống cầu thang. Vừa chạy, vừa xác định sức ảnh hưởng từ đám cháy để tính các phương án tiếp theo…

Đón xem chi tiết tại đây.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét