Người Việt ở nước ngoài: 'Xuân này con không về' vì Covid?

Những người khởi hành từ Los Angeles (Mỹ), quá cảnh sân bay Narita (Nhật) về Việt Nam đang làm thủ tục nhận đồ bảo hộ để lên máy bay về Việt Nam (tháng 10-2021)

Nguồn hình ảnh, Tuoitre.vn

Chụp lại hình ảnh,

Những người khởi hành từ Los Angeles (Mỹ), quá cảnh sân bay Narita (Nhật) về Việt Nam đang làm thủ tục nhận đồ bảo hộ để lên máy bay về Việt Nam (tháng 10-2021)

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết điều họ gọi là "một lượng lớn người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước".

Ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, được Tuổi Trẻ dẫn lời nói "việc tìm mua vé máy bay phù hợp để trở về quê nhà đón Tết là mối quan tâm của nhiều kiều bào".

"Trong hai quý đầu năm 2022 (vào dịp Tết Nguyên đán), sẽ có khoảng nửa triệu khách người Việt Nam, Việt kiều có nhu cầu về nước, người nước ngoài có nhu cầu thăm thân nhân", ông Cường nói thêm.

Trong khi đó Tuổi Trẻ dẫn số liệu của Bộ Ngoại giao cách đây 2 tháng cho thấy khoảng 200.000 người Việt muốn về nước.

"Con số này khá lớn bởi nếu mở đường bay thẳng sang Hoa Kỳ cũng chỉ đón được 300.000 khách/năm.

"Tuy nhiên do các chuyến bay giải cứu rất hạn chế nên một số khách buộc phải đi các chuyến bay du lịch, cách ly 7 ngày mới được về nhà", theo Tuổi Trẻ

Bộ GTVT mới đây công bố kế hoạch thực hiện 3 giai đoạn mở cửa lại đường bay quốc tế trong năm 2022 trong đó giai đoạn một (từ tháng 11 tới cuối tháng 12) sát với dịp Tết Nguyên Đán.

Các thị trường khai thác của giai đoạn đầu này được mô tả sẽ là Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc bởi đây là nơi hiện có tỉ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine Covid-19 cao, đã và đang thực hiện các chuyến bay "combo", chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế và là các thị trường hàng không quan trọng đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên đáng lưu ý là hành khách ngoài điều kiện phải tiêm đủ thì phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, trả trước chi phí cách ly ...

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Đường phố Hà Nội vắng vẻ vì giãn cách xã hội

Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).

Ngoài bộ Giao thông Vận tải thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mới đây cũng ra hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong đó có quy định về xét nghiệm âm tích 72 giờ trước khi bay,và phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch.

Hướng dẫn của bộ này cũng có điều họ gọi là quy trình đón khách du lịch quốc tế cụ thể từ việc đăng ký chương trình du lịch; xét duyệt nhân sự, cấp thị thực; chuẩn bị trước chuyến bay; thực hiện quy trình xuất nhập cảnh; quá trình tham gia du lịch tại Việt Nam.

"Nếu khách du lịch có nhu cầu thăm thân tại các địa điểm khác ngoài các địa điểm đã được đón khách du lịch quốc tế, phải có văn bản đăng ký với đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định. Khách có thể xuất cảnh về nước trên các chuyến bay thương mại đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp phép", hướng dẫn này viết.

Các qui định nghiêm ngặt trong phòng chống Covid cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách du lịch bởi họ phải đăng ký, cam kết với chính quyền địa phương về việc bảo đảm các phương án phục vụ khách du lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh, hỗ trợ khách du lịch xét nghiệm nhanh, lưu kết quả, quét đầy đủ mã QR khi vào ra vào các địa điểm.

Nguồn hình ảnh, Bamboo Airways

Bất chấp những khó khăn thời đại dịch, có những doanh nghiệp cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại cũng chính là cơ hội. Vào tháng này lãnh đạo một hãng hàng không tư nhân, nói với BBC rằng "Đường bay thẳng Việt Nam - Vương quốc Anh là dấu ấn đáng ghi nhớ trong năm 2021.

"Do đại dịch Covid-19 hai năm qua, một số hãng không thể sử dụng số chỗ được phân bổ tại sân bay Heathrow London và bị mất chỗ, vì thế đây lại là cơ hội cho chúng tôi," ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways nói với BBC. "Các chuyến bay thẳng thường lệ đi Anh có thể thực hiện ngay khi các chuyến bay quốc tế giữa Anh và Việt Nam được mở trở lại."

Vào ngày 31/10 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt Nam tại Edinbrugh trong khuôn khổ chuyến công du tới Scotland dự Cop26.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Tổng Thư ký Hội người Việt Nam tại Anh trong dịp đó đã đề xuất là khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, Chính phủ ưu tiên cho phép nối lại các chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Anh bởi nhiều bà con mong muốn về nước.

Mới đây đã có một chuyến bay thương mại đưa khoảng hơn 100 hành khách từ Anh về Việt Nam với giá trọn gói một chiều là 86 triệu VND.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét