Tín hiệu xấu hơn cho ngành bất động sản Trung Quốc: Các tỷ phú bỏ hàng tỷ USD tiền túi ...

Từ việc bán tài sản xa xỉ cho đến cổ phần trong các công ty niêm yết được quan tâm, bảng cân đối kế toán cá nhân của các ông trùm bất động sản Trung Quốc đang trở thành chìa khóa để nhà đầu tư xác định liệu các công ty địa ốc có thể hoàn thành nghĩa vụ nợ hay không.

Theo Bloomberg, chủ tịch sáng lập của ít nhất 7 công ty bất động sản đã tự bỏ tiền túi để hỗ trợ doanh nghiệp trong vài tuần gần đây. Những nỗ lực này cho thấy cuộc khủng hoảng thanh khoản của các công ty địa ốc Trung Quốc hiện nghiêm trọng hơn so với trước đây.

Giờ đây, khi doanh số bán nhà và giá nhà tại Trung Quốc sụt giảm, ngân hàng không muốn cho vay và lợi suất trái phiếu nước ngoài tăng vọt, nhiều nhà phát triển địa ốc đang trông cậy vào các nhà sáng lập để vượt qua thời khắc giông bão.

Ông Zhiwu Chen, Giám đốc tại Asia Global Institute (thuộc Đại học Hong Kong), cho hay: "Tại Trung Quốc, các cơ quan quản lý có thể gây áp lực buộc những cổ đông lớn hoặc cổ đông có quyền kiểm soát công ty phải kết hợp tài sản cá nhân với tài sản của công ty, đồng thời coi cả hai nhóm tài sản này là không thể tách rời".

"Một phần cũng do các cổ đông có quyền kiểm soát, đặc biệt là những nhà sáng lập, thường coi tài sản của công ty như thể chúng là tài sản cá nhân của họ", ông Chen giải thích thêm.

Ít nhất là cho đến hiện tại, động thái của các tỷ phú sáng lập đứng sau những công ty bất động sản nặng nợ có thể xoa dịu phần nào các trái chủ.

Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), Evergrande

Ước tính khoản tiền đã chi: gần 1,1 tỷ USD

Chính quyền Bắc Kinh đã thúc giục tỷ phú Hui Ka Yan sử dụng tài sản cá nhân để giảm bớt cuộc khủng hoảng nợ nần của Evergande. Theo China Business News, kể từ tháng 7 đến nay, nhà sáng lập của Evergrande đã rót gần 1,1 tỷ USD vào "bom nợ" này.

Tín hiệu xấu hơn cho ngành bất động sản Trung Quốc: Các tỷ phú bỏ hàng tỷ USD tiền túi <a href='https://www.giaicuu.com' target='_blank'>giải cứu</a> doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tỷ phú Hui Ka Yan. (Ảnh: Bloomberg).

Tổng tài sản của ông Hui ước tính đạt 7,7 tỷ USD, như vậy vị tỷ phú đã chi khoảng 1/8 khối tài sản để cứu Evergrande. Tuy nhiên, không rõ liệu khoản tiền hỗ trợ của ông Hui có đủ lớn và đủ thanh khoản để giảm bớt khối nợ của Evergrande hay không. Tính đến tháng 6 năm nay, tổng khối nợ của Evergrande là hơn 300 tỷ USD.

Zhang Li, Li Sze Lim, R&F

Ước tính khoản tiền đã chi: hơn 1,02 tỷ USD

Màn hợp tác giữa ông Zhang Li, một cựu quan chức chính phủ tại Quảng Châu và Li Sze Lim, một cựu thương nhân gốc Hong Kong, là rất hiếm có trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Hai người quen nhau khi Li Sze Lim qua lại giữa Hong Kong và Quảng Châu. Sự nghiệp bất động sản của cả hai bắt đầu khi họ mua một thửa đất lớn ở ngoại ô Quảng Châu và sau đó bán lại để thu lời.

R&F đạt được một cú hích quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn vào năm 2017, khi công ty chi 2,9 tỷ USD để mua lại 77 khách sạn của Dalian Wanda Group. R&F hiện là chủ sở hữu khách sạn hạng sang lớn nhất thế giới, với 91 khách sạn đang hoạt động và 45 khách sạn đang xây dựng.

Theo Bloomberg, hai ông Zhang Li và Li Sze Lim đã cam kết sẽ chi 8 tỷ HKD (tương đương hơn 1,02 tỷ USD) tài trợ ngắn hạn cho R&F, sau khi một công ty cung cấp dịch vụ bất động sản mà họ sở hữu được bán cho một đối thủ.

Sun Hongbin, Sunac

Ước tính khoản tiền đã chi: 450 triệu USD

Tín hiệu xấu hơn cho ngành bất động sản Trung Quốc: Các tỷ phú bỏ hàng tỷ USD tiền túi giải cứu doanh nghiệp - Ảnh 2.

Tỷ phú Sun Hongbin. (Ảnh: Bloomberg).

Tỷ phú Sun Hongbin đã biến tập đoàn Sunac (trụ sở tại Bắc Kinh) thành một công ty địa ốc nổi tiếng nhờ việc thâu tóm tài sản của các đối thủ đang gặp khó khăn, chẳng hạn như các dự án tại trung tâm thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh của Oceanwide Holdings hồi năm 2019.

Ông Sun từng phải ngồi tù vào đầu những năm 1990 sau khi bị kết tội tham ô, song bản án về sau đã bị hủy bỏ. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ ngưỡng mộ vị tỷ phú vì phong cách thẳng thắn, kế hoạch kinh doanh táo bạo và khả năng vượt qua nghịch cảnh.

Tổng khối tài sản ròng của ông Sun ước tính khoảng 4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Cho đến nay, tỷ phú Sun Hongbin đã chi khoảng 450 triệu USD để hỗ trợ Sunac, một khoản tương đối nhỏ so với khối tài sản cá nhân của ông.

Lin Zhong, Lin Feng, CIFI

Ước tính khoản tiền đã chi: hơn 215 triệu USD

Lin Zhong, tốt nghiệp Đại học Hạ Môn ở miền nam Trung Quốc, đồng sáng lập một công ty môi giới bất động sản với người em trai sinh năm 1992. Hai năm sau, hai anh em đã chuyển đổi công ty này thành một nhà phát triển địa ốc.

Khi Trung Quốc bắt đầu cho phép người dân sở hữu nhà riêng vào năm 1998, ông Lin đã có một quyết định táo bạo là chuyển trụ sở của CIFI đến Thượng Hải, để từ đó phát triển ra toàn quốc.

Tín hiệu xấu hơn cho ngành bất động sản Trung Quốc: Các tỷ phú bỏ hàng tỷ USD tiền túi giải cứu doanh nghiệp - Ảnh 3.

Hai tỷ phú Lin Zhong (thứ hai bên trái) và Lin Feng (ngoài cùng bên phải). (Ảnh: Getty Images).

Người em trai khác của vị tỷ phú Lin Zhong là Lin Feng đã gia nhập công ty ngay khi lấy bằng thạc sĩ. Khi Lin Zhong thành lập CIFI, Lin Feng còn đang học trung học.

Theo tính toán của Bloomberg, cho đến nay, hai anh em vị tỷ phú họ Lin đã chi hơn 215 triệu USD để hỗ trợ thanh khoản cho CIFI.

Hui Wing Mau, Shimao

Ước tính khoản tiền đã chi: gần 181 triệu USD

Ông Hui Wing Mau sinh ra tại tỉnh Phúc Kiến, lớn lên về vùng nông thôn làm bác sĩ và sau đó di cư đến Hong Kong làm công nhân dệt may.

Sau khi hồi hương ở độ tuổi 30, ông bắt đầu phát triển sự nghiệp bất động sản khi xây dựng một trong ba khách sạn ba sao đầu tiên tại Trung Quốc, cùng các khu dân cư và khu nghỉ dưỡng khác.

Tín hiệu xấu hơn cho ngành bất động sản Trung Quốc: Các tỷ phú bỏ hàng tỷ USD tiền túi giải cứu doanh nghiệp - Ảnh 4.

Tỷ phú Hui Wing Mau. (Ảnh: Getty Images).

Hiện tại, công ty địa ốc Shimao của tỷ phú Hui Wing Mau đang nắm giữ hàng loạt khách sạn hạng sang tại các khu vực đắc địa ở những thành phố lớn bậc nhất Trung Quốc.

Cho đến nay, tổng khối tài sản của ông Hui ước tính đạt khoảng 5,6 tỷ USD. Trong quá khứ, ông Hui từng cấm cố ba tầng trong tòa nhà văn phòng đắt nhất thế giới là The Center (Hong Kong) để lấy gần 181 triệu USD hỗ trợ cho Shimao.

Ngoài là doanh nhân địa ốc, tỷ phú Hui Wing Mau còn là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn cho chính quyền trung ương.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét