Tuổi 38 của Dani Alves

Bình luận

Dani Alves anh 1

Có Alves, chức vô địch La Liga hay Champions League là điều xa xỉ với Barca. Ở tuổi 38, rất khó để cựu sao Sevilla tỏa sáng và giải cứu đội nhà mỗi tuần như cách Lionel Messi thường làm. Alves là hậu vệ cánh, không phải tiền đạo xuất chúng.

Vậy tại sao HLV Xavi Hernandez nhất quyết đưa Alves trở lại Camp Nou? Tân thuyền trưởng đại diện xứ Catalonia phải có lý do riêng của mình.

Giá trị của Alves

Từ những ngày đầu Barca lên ý tưởng đưa Alves trở lại CLB, mâu thuẫn sớm xuất hiện giữa thượng tầng đội bóng và HLV Xavi. Sự xuất hiện của ngôi sao người Brazil đi ngược với kế hoạch trẻ hóa đội hình "Blaugrana" muốn xây dựng.

Nhưng ghế HLV của Barca lúc này thuộc về Xavi. Và một trong những điều kiện huyền thoại người Tây Ban Nha đưa ra để ngồi ghế nóng ở CLB là có nhiều tiếng nói trên mặt trận chuyển nhượng. Xavi không chỉ muốn là HLV đơn thuần.

Cũng vì đòi hỏi nhiều quyền hạn ở Barca, HLV Xavi có những va chạm với ban lãnh đạo. Đầu tuần này, Giám đốc Kỹ thuật Ramon Planes đòi ra đi, trong khi Giám đốc Thể thao Mate Alemany nhất quyết phản đối việc đội bóng đưa Alves trở lại Camp Nou, theo Sport.

Song, ý chí của HLV Xavi chiến thắng tất cả. Từ tháng 1/2022, Alves sẽ khoác áo Barca lần thứ hai trong sự nghiệp, trở thành cầu thủ già nhất chơi cho CLB.

Dani Alves anh 2

HLV Xavi của Barca biết Dani Alves có thể mang tới điều gì cho CLB. Ảnh: Reuters.

Alves của năm 2021 khác hoàn toàn hình ảnh của chính anh lúc gia nhập Barca hơn một thập niên trước. Ngôi sao người Brazil cũng không còn trẻ. Nhưng Alves còn khát khao thi đấu cháy bỏng.

"Những ai biết tôi đều không lạ gì về tinh thần chiến đấu trẻ trung mà tôi luôn có", cựu sao Sevilla từng khẳng định.

Những ngôi sao sinh cùng thời với Alves lúc này đã nghỉ hưu hoặc tìm kiếm công việc khác ngoài bóng đá như kinh doanh... Chỉ có ngôi sao người Brazil chiến đấu bền bỉ trên sân cỏ, dù rằng bản thân có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ.

Hè 2021, thay vì dành thời gian nghỉ mát ở hòn đảo nào đó tại Tây Ban Nha, Alves bay sang Nhật để dự Olympic cùng đội Brazil. Ở đó, anh có danh hiệu thứ 44 trong sự nghiệp. Khi tất cả tưởng rằng cầu thủ này hài lòng với những gì đạt được và quyết định treo giày, thì bản thân làm điều ngược lại.

Alves chưa chịu dừng hoạt động. Anh muốn cháy hết mình trên sân cỏ. HLV Xavi nhìn thấy điều đó ở đồng đội cũ. Và từ những ngày đầu trở lại Barca trên cương vị thuyền trưởng, ông quyết định chiêu mộ lại hậu vệ phải người Brazil.

Alves không phải bản hợp đồng "bình thường" của HLV Xavi. Anh là hình mẫu cho sự chuyên nghiệp, cá tính mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu mãnh liệt. Barca lúc này lại mang hình ảnh quá ngây thơ và thiếu đi những cầu thủ có khát khao. Để vượt qua khó khăn, họ cần thủ lĩnh tinh thần, người luôn vực dậy tinh thần chiến đấu cho đội bóng.

Không ai làm điều đó hoàn hảo hơn Alves. Anh là huyền thoại của Barca. Một cầu thủ sở hữu rất nhiều danh hiệu. Ngôi sao người Brazil còn sắm vai hậu vệ phải xuất sắc của thế giới. Ngay cả khi đã 38 tuổi, Alves chưa hết thời.

Thống kê từ SofaScore chỉ ra Alves chơi 39 trận cho Sao Paulo và tuyển Brazil trong năm 2021. Anh ghi 1 bàn và 6 pha kiến tạo. Cựu sao Sevilla tạo ra 13 cơ hội "ngon ăn" có thể dẫn đến bàn thắng. Tuổi tác với Alves rõ ràng chỉ tồn tại trên lý thuyết.

Dani Alves anh 3

Dani Alves còn khát khao cháy bỏng trên sân cỏ. Ảnh: Reuters.

Chờ Alves làm đảo lộn mọi dự đoán

Đã 5 năm trôi qua từ ngày Alves rời Barca, đội chủ sân Camp Nou vẫn gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế. Sergi Roberto không phải hậu vệ cánh toàn diện và còn lâu mới vươn tới đẳng cấp như đồng nghiệp Brazil. Sergino Dest quá non kinh nghiệm, trong khi Oscar Mingueza phù hợp với vai trò trung vệ hơn.

Barca của HLV Xavi cũng tập hợp nhiều cầu thủ trẻ với Pedri, Gavi, Ansu Fati, Nico Gonzalez... Vì vậy, họ rất cần một "lão tướng" giàu kinh nghiệm như Alves, người có thể làm ổn định phòng thay đồ và khích lệ tinh thần chiến đấu các cầu thủ trên sân.

Dù rằng bóng đá hiện đại đòi hỏi một cầu thủ phải có thể lực sung mãn, Alves hoàn toàn đáp ứng được điều đó. Tại Olympic Tokyo, cựu sao Sevilla nằm trong số những cầu thủ ra sân nhiều nhất trên hành trình chinh phục tấm huy chương vàng của đội Brazil.

Với Alves trong đội hình, Barca không chỉ có một hậu vệ phải chất lượng, mà đó còn là thủ lĩnh mẫu mực. Một người giàu kinh nghiệm và đẳng cấp. Đó cũng là khác biệt của ngôi sao người Brazil.

"Anh ấy là thủ lĩnh, nhà vô địch. Alves tài năng, có uy tín lớn và được tất cả cầu thủ Brazil tôn trọng", HLV trưởng tuyển Olympic Brazil Andre Jardine nói.

Sau khi Barca công bố việc chiêu mộ Alves, mạng xã hội xuất hiện những bình luận đa chiều. Người tán thành, kẻ lại mỉa mai đội bóng xứ Catalonia. Có ý kiến cho rằng nhà cựu vô địch La Liga đem về một bản hợp đồng hết thời.

Người hâm mộ được quyền phán xét Alves. Nhưng chỉ ngôi sao người Brazil hiểu bản thân nhất. "Tôi luôn thích chiến đấu và khiến tất cả câm lặng. Người ta có quyền nói những gì mình thích", Alves trả lời Sport.

"Lúc tôi rời Barca, họ nói rằng tôi quá già. Khi đến Juventus, tôi vẫn chơi tốt và giành được danh hiệu. Lúc tôi sang PSG, người ta lại đề cập đến chuyện tuổi tác. Ở Copa America 2019, điều tương tự xuất hiện. Tại Olympic, tôi cũng nhận nhiều nhận xét không hay", cựu sao Sevilla chia sẻ thêm.

5 năm qua, Alves làm đảo lộn mọi dự đoán. Rời Barca, hậu vệ người Brazil vẫn thu về nhiều thành công khi tuổi tác không còn ủng hộ. Năm 2021, anh là ông vua danh hiệu của bóng đá thế giới.

Dani Alves ghi bàn trong trận ra mắt Sao Paulo Chơi ở vị trí tiền vệ công, Dani Alves chỉ mất 40 phút để có bàn thắng đầu tiên cho Sao Paulo trong trận ra mắt gặp Ceara tại giải vô địch quốc gia Brazil diễn ra vào sáng 19/8.

Dani Alves trở lại khoác áo Barca

Barcelona đón tân binh đầu tiên dưới thời HLV Xavi Hernandez, đó là hậu vệ phải kỳ cựu Dani Alves.

Dani Alves đổ gục xuống sân sau khi giành HCV Olympic

Dani Alves không thể che giấu được cảm xúc sau khi cùng Brazil giành huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét