Vấn đề người di cư: Pháp kêu gọi các nước châu Âu hỗ trợ

Chú thích ảnh
Người di cư tới bờ biển ở Dungeness, đông nam nước Anh, sau khi được giải cứu tại Eo biển Manche ngày 24/11/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Darmanin đưa ra một ngày sau thảm kịch 27 người di cư bất hợp pháp thiệt mạng khi chiếc thuyền cao su của họ bị lật trong hành trình vượt Eo biển Manche để tới Anh. Trong số các nạn nhân có 7 phụ nữ và 3 trẻ em. Đây là thảm kịch tồi tệ nhất kể từ khi Eo biển Manche trở thành một tuyến đường của người di cư tìm cách từ Pháp vào Anh. Hiện cơ quan chức năng Pháp đã bắt giữ 5 nghi phạm liên quan đường dây buôn người này.

Từ cuối năm 2018, ngày càng có nhiều người di cư tìm cách vượt biển từ Pháp để sang Anh, bất chấp cảnh báo của nhà chức trách về các nguy cơ tiềm ẩn khi những kẻ buôn người nhồi nhét họ trên những con thuyền tạm bợ, thô sơ và bỏ mặc họ vượt qua vùng biển có dòng chảy mạnh trong điều kiện thời tiết giá lạnh.

Trong năm nay, các lực lượng thực thi pháp luật của Anh và Pháp đã phối hợp và ngăn chặn được hơn 20.000 người di cư vượt biển bất hợp pháp sang Anh. Theo một thỏa thuận ký vào tháng 7 vừa qua, Anh cam kết cung cấp cho Pháp 62,7 triệu euro (70,7 triệu USD) trong giai đoạn 2021-2022 để nước này tăng cường tuần tra dọc bờ biển và giám sát trên không, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng an ninh tại các cảng. Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực trên, số người di cư vượt biển bất hợp pháp từ Pháp sang Anh vẫn tiếp tục tăng cao. Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Anh cho biết số người di cư đến nước này bằng thuyền từ đầu năm tới nay cao gấp hơn 3 lần so với năm ngoái. Cụ thể, tính đến ngày 20/11, đã có hơn 25.700 người di cư vượt biển sang Anh, tăng mạnh so với gần 8.470 người cả năm 2020. Đáng chú ý, riêng trong ngày 11/11, có tới 1.185 người di cư vượt biển từ Pháp sang Anh - mức cao nhất từ trước tới nay.

Phong Hà (TTXVN)
Anh, Pháp nhất trí ngăn chặn dòng người di cư qua Eo biển Manche
Anh, Pháp nhất trí ngăn chặn dòng người di cư qua Eo biển Manche

Ngày 24/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng người di cư vượt biên vào Anh qua Eo biển Manche.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét