Giải cứu người phụ nữ 8 năm mang khối u khủng trên mặt

Ngày 1/12, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình của BV vừa bóc tách thành công khối u men xương hàm khổng lồ cho bệnh nhân B.T.C. (SN 1987, dân tộc Mường, Hòa Bình). Bệnh nhân đã mang khối u này trên vùng hàm mặt suốt 8 năm qua.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 8 năm thấy xuất hiện sưng phồng xương hàm bên phải. Ban đầu trên mặt bệnh nhân sưng ít, sau tăng dần lên. Gần đây, khối sưng phát triển to gây biến dạng mặt, ảnh hưởng đến chức năng ăn, nhai và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bệnh nhân chưa đi mổ ngay.

<a href='https://www.giaicuu.com' target='_blank'>giải cứu</a> người phụ nữ 8 năm mang khối u khủng trên mặt - Ảnh 1.

Khối u trên mặt bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Tháng 11/2021, do khối u to quá, bệnh nhân đến BV TƯ Quân đội 108 thăm khám. Sau khi biết hoàn cảnh của bệnh nhân, BV đã hỗ trợ  miễn giảm một số chi phí tiện ích và nhà lưu trú cho người bệnh và người nhà.

Với tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn, đánh giá khối u. Theo đó, khối u to, xâm lấn nhiều các bộ phận xung quanh, chèn đẩy thần kinh mạch máu…nên chỉ định phẫu thuật.

Sau hơn 7 tiếng thực hiện, khối u kích thước 15x12x10cm đã được lấy ra triệt để, sau đó tạo hình vạt xương mác cho bệnh nhân. Với phương pháp phẫu thuật vi phẫu đã đem lại tính thẩm mỹ cao, người bệnh được phục hồi chức năng tốt, bệnh hầu như không tái phát như cách mổ thông thường".

Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân dần hồi phục.

Theo các bác sĩ, u men răng không phải là loại bệnh hiếm gặp, chiếm 6% các loại u về răng hàm mặt nhưng hầu như người dân không biết. Bệnh rất khó được phát hiện bởi khối u không gây đau nhức, tiến triển âm thầm, chỉ đến khi bị sưng, bị lệch mặt, răng lung lay... đi khám thì mới phát hiện được.

Hiện nay, phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật. Nếu bệnh nhân đến sớm thì phẫu thuật đơn giản, tiên lượng tốt, bảo toàn được răng. Khi đến trễ điều trị khó, thậm chí còn để lại nhiều di chứng như lép mặt, răng rụng hàng loạt cản trở các chức năng nhai, nuốt, nói. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi có bất kỳ các biểu hiện bất thường nào như: răng lung lay, biến dạng mặt, nhai cắn khó khăn hoặc chèn đẩy gây khó thở, người dân nên đến khám, chụp X-quang để kiểm tra và phát hiện kịp thời.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét