Nước cờ sai lầm của Binz

Review

bang A vong but pha rap viet mua hai anh 1

Sol7, Pjpo, Xám và B-Wine vào cùng bảng đấu trong tập khai màn của vòng Bứt phá. Đây là 4 rapper chất lượng của trường phái lyrical (thế mạnh về viết lyrics). Ngay sau khi 4 huấn luyện viên (HLV) công bố tên thí sinh được chọn, Karik thốt lên: "Chết Út mập (Xám - PV) của tôi rồi!".

Sol7 là rapper nhận 4 chọn ở vòng Chinh phục, sau đó được Binz quăng nón vàng. Vòng Đối đầu, "thầy Bảy" gây ấn tượng khi dùng auto tune trong đoạn melodic rap.

Pjpo là rapper gạo cội của miền Tây. Anh bị Obito đánh bại ở vòng Đối đầu, nhưng được Wowy quăng nón giải cứu. Trong khi đó, B-Wine đã thắng Vsoul một cách thuyết phục ở đội Rhymastic. Không nhiều khán giả quan tâm đến cái tên B-Wine, song đây là rapper có thâm niên chơi rap hơn 10 năm và khá được tôn trọng trong giới.

Karik có lý do để lo cho Xám. Thực tế, Xám là thí sinh lép vế nhất trong trận chiến của những "lão làng" ở Rap Việt mùa hai.

Chiến thắng thuyết phục của B-Wine

B-Wine - rapper của đội Rhymastic - là người chiến thắng ở bảng đấu đầu tiên vòng Bứt phá. Có 3 phiếu từ HLV và giám khảo chọn B-Wine. Kết quả này không bất ngờ, bởi bản rap B-Wine thể hiện vượt trội phần còn lại về bố cục, dàn dựng sân khấu. Trong đó, điểm ấn tượng nhất ở B-Wine là kỹ năng viết lyrics xuất sắc.

Rapper của đội Rhymastic thể hiện bản rap Tin hot nhất. Trước đó, giám khảo ra chủ đề "24 giờ" để 4 rapper ở bảng đầu tiên viết lyrics. B-Wine kể lại câu chuyện nóng hổi gây rúng động trên mặt báo trong 24 giờ.

bang A vong but pha rap viet mua hai anh 2

B-Wine quá mạnh khi viết lyrics. Ảnh: RV.

Câu chuyện bắt đầu bằng việc một người sếp gọi cho nhân viên:"Alo em hả, lên bài chưa / Nhớ là phải giật tit sốc, đây sẽ là một tin nóng / Đăng lên ba trang chính để chiếm sóng / Hai trang còn lại thì phản đối".

Sau đó, người nhân viên nhắn nhủ: "Sếp ơi! Nếu thấy một đường link thì đừng click / Nhưng ông vẫn click / Vì ông thích nơi có nhiều bàn cãi".

"Tóc dài ngang vai, góc máy sau lưng / Ngoài một cô gái thì không còn ai / Vài phút độ dài, và ông tua đến đoạn highlight / Ông tua và nhìn lại, tua và nhìn lại / Ước cặp mắt của mình sai / Đoạn clip ngắt kết nối vì quá tải / Và dòng trạng thái đã 10 nghìn like", B-Wine kể tiếp.

Nào ngờ, cô gái trong đoạn video chính là con gái của người sếp đó.

"Người bố và lá đơn từ chức / Gương mặt mất ngủ cố giữ sức để thoát thân / Ông hiểu quá rõ luật chơi / Và những gì trò chơi có thể làm với nạn nhân / Nhưng ông không hiểu luật nhân quả / Ông còn không biết người trong clip có phải con gái mình", những câu rap ấn tượng trong bản story telling của B-Wine.

B-Wine tạo ra câu chuyện khiến tất cả HLV và giám khảo bị cuốn vào. Ngay cả Wowy - người không thật sự có thiện cảm với B-Wine ở 2 vòng trước - cũng dành lời "có cánh" cho đàn em. B-Wine đã chứng minh vị thế của lyrical hàng đầu giới rap Việt. Trước đó, Karik từng nhận xét lyrics B-Wine viết ra là để cho nghệ sĩ thưởng thức.

Bài rap Tin hot nhất của B-Wine làm lu mờ tất cả trong bảng đấu. Tuy nhiên, Pjpo - rapper được Wowy giải cứu bằng nón vàng - cũng hoàn thành rất tốt ở vòng Bứt phá. "Kiện tướng" của rap miền Tây cống hiến bản rap tròn trịa từ ý tưởng, lyrics và cách dàn dựng tiết mục.

00:00 là tên của bản rap. Pjpo lý giải "Một ngày bắt đầu từ con số 0 và cũng kết thúc ở con số 0".

Wowy chọn cho Pjpo bản phối có chất Epic, với điểm nhấn là nhịp trống dày, do đó tạo cảm xúc kịch tính và đẩy được cao trào. Chất giọng trầm, nhấn và ngắt nhịp ấn tượng của Pjpo phát huy triệt để ở bài thi này.

Pjpo thua B-Wine, nhưng cách biệt không đáng kể theo đánh giá của khán giả. Một phần, B-Wine được hỗ trợ từ màn dàn dựng sân khấu ấn tượng, do đó bản rap Tin hot nhất cũng có sức cộng hưởng mạnh mẽ ở cả phần nghe và phần nhìn.

Sai lầm của Binz và Karik

Sol7 là rapper có kỹ năng tốt bậc nhất ở bảng đấu này. Anh làm tốt ở các mảng màu lyrical, melodic, trap, gangz (rap chiến) và cả rap love (rap về tình yêu). Vòng Chinh phục, Sol7 thể hiện tốt chất trữ tình ở bản rap Back to Hometown. Đến vòng Đối đầu, anh chứng minh tầm vóc của một bậc thầy ở trường phái melodic.

Thay vì phát huy nội lực của Sol7, Binz đẩy đàn em vào thế khó. Cụ thể là Binz muốn Sol7 một bước bứt khỏi vùng an toàn để làm chất nhạc nặng tính giải trí. Điều kinh ngạc là Sol7 khoác lên mình bộ áo choàng màu hồng tương tự phong cách quen thuộc của Binz.

Sol7 hóa thân vào chàng cao bồi. Anh hoàn toàn lột xác về diện mạo lẫn phong cách trình diễn. Nhưng chất lượng bản rap Nhập gia tùy tục chưa hoàn toàn thuyết phục người nghe. Nam rapper đi melodic chỉ ở mức tròn vai. Câu chữ Sol7 viết ra không thể bằng Pjpo hay B-Wine trong đêm thi này.

Binz từng thất bại trong việc nâng tầm R.Tee, Hành Or và 16 Typh để đấu sòng phẳng trong trận Bứt phá ở Rap Việt mùa hai. Lần này, Sol7 bại trận một cách đáng tiếc vì quá chú trọng vào chuyện "lột xác" diện mạo và tạo khác biệt. Trong khi điểm mạnh nhất của Sol7 - một rapper bậc thầy về kỹ năng - không được phát huy.

Xám của Karik cũng rơi vào cảnh tương tự Sol7. Karik muốn rapper của mình rũ bỏ hình ảnh quen thuộc với chất nhạc Lofi đượm buồn để hướng tới hình tượng năng động hơn. Ý đồ của Karik là gây bất ngờ cho tất cả, bởi phần lớn đều nghĩ Xám đã "đóng đinh" ở chất nhạc chậm rãi để khai thác triệt để cảm xúc.

Nam rapper phải biểu diễn kết hợp vũ đạo, rap trên tempo (tốc độ) nhanh hơn. Hậu quả là Xám có vẻ chưa sẵn sàng 100% khi thể hiện màu nhạc này. Anh rap hụt hơi nhiều đoạn, kiểm soát delivery chưa chặt chẽ và cảm xúc anh thổi vào đó cũng giảm sút so với 2 bài thi trước.

Binz cho rằng Xám không nên thay đổi phong cách. Trong khi đó, phần còn lại ủng hộ Xám vì bước chuyển mình trên sân khấu ở vòng Bứt phá Rap Việt.

Từ cục diện ở bảng đấu, Pjpo có khả năng lớn nhất để nhận một trong 2 nón vàng giải cứu từ giám khảo. Sol7 vẫn có hy vọng dù không nhiều, trong khi cánh cửa đi tiếp của Xám gần như đã đóng lại.

bang A vong but pha rap viet mua hai anh 7
Rapper nữ mạnh nhất ở Rap Việt mùa hai Kellie, rapper 17 tuổi, thắng thuyết phục trong trận đấu 3 thí sinh của đội Binz ở vòng Đối đầu Rap Việt mùa hai.

Chấm điểm 4 huấn luyện viên Rap Việt mùa hai

Sau vòng Đối đầu của Rap Việt mùa hai, những gì khán giả nói về Binz không còn là sự thất vọng nặng nề như năm ngoái.

Nữ ca sĩ được chú ý khi hát ở Rap Việt

Vũ Phụng Tiên là một trong những ca sĩ hỗ trợ dàn thí sinh Rap Việt mùa hai. Nữ ca sĩ sinh năm 1999 từng được chú ý khi hợp tác với Karik.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét