Vụ nữ sinh ngân hàng bị người yêu cũ sát hại: Tội ác từ lối sống buông thả, ích kỷ

Sát hại người yêu vì bị chia tay

Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Tuấn An (SN 2002, ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức) về tội "Giết người". Tại cơ quan điều tra, An khai nhận có tình cảm với chị H.T.N.H (SN 2002, là sinh viên năm thứ 2 Học viện Ngân hàng). Quá trình yêu đương, hai bên nảy sinh nhiều mâu thuẫn, An đã nảy sinh ý định sát hại chị H.

Khoảng 20h30 ngày 22/12, An đi xe máy đến nơi bạn gái làm thêm tại đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). An đứng ngoài đường quan sát thấy bạn gái cũ đang làm việc. Biết chắc chị H. có đi làm, An đi về khu vực cổng nghĩa trang thôn Cao Trung (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức), cất dao vào túi quần để đợi bạn gái đi làm về qua.

Đến khoảng 22h30 cùng ngày, thấy chị H đi xe máy qua đoạn đường hắn đang chờ, An lao ra chặn lại rồi hai bên xảy ra cãi vã. An rút dao ra đâm nhiều nhát khiến chị H. gục xuống, tử vong tại chỗ. Gây án xong, An lấy dao đâm vào cổ mình với ý định tự sát nhưng bất thành.

Chia sẻ về vụ án mạng đau lòng này, Ts.Ls Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, hành vi của đối tượng thể hiện tính chất côn đồ, manh động, có lối sống ích kỷ, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà sẵn sàng ra tay sát hại nạn nhân. Bởi vậy, đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại khoản 1 (Điều 123, BLHS 2015) với khung hình phạt tù cao nhất là tử hình.

Vụ nữ sinh ngân hàng bị người yêu cũ sát hại: Tội ác từ lối sống buông thả, ích kỷ - 1

Hiện trường vụ án mạng (ảnh TL)

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, cả đối tượng gây án và nạn nhân đều mới chỉ 19 tuổi, chỉ vì mâu thuẫn tình mà, An đã chuẩn bị sẵn hung khí là dao nhọn, đợi nạn nhân đi làm về qua khu vực nghĩa trang thì ra tay sát hại.

"Đối tượng đã 19 tuổi nên đủ nhận thức được rằng, việc sử dụng dao nhọn để đâm vào những vùng trọng yếu của nạn nhân hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Tuy nhiên, vì ích kỷ, coi thường mạng sống của người khác nên đối tượng này vẫn ra tay, đâm nhiều nhát vào người chị H khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ. Hành vi của đối tượng rất tàn nhẫn, đáng lên án và đáng phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật", Ts.Ls Cường chia sẻ.

Tội ác từ lối sống buông thả, ích kỷ

Cũng theo Ts.Ls Cường, với độ tuổi đó thì đối tượng đã được xác định là người thành niên, có đầy đủ nhận thức và chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Ở độ tuổi đó thì yêu đương, mâu thuẫn tình cảm là câu chuyện bình thường. Thậm chí, những cuộc tình sâu đậm lúc ban đầu thì về sau có thể chấm dứt vì càng ngày họ càng nhận ra là không hợp nhau, không thể tiến xa hơn hoặc chuyện tình cảm giữa những người bạn không thể tiến xa hơn thành tình yêu.

Chuyện tình cảm là tự nguyện, không thể cưỡng ép, người có nhận thức, có văn hóa, biết tôn trọng người khác thì sẽ tôn trọng quyết định của những người xung quanh. Người có tình cảm thực sự, yêu thương thực sự từ trái tim thì sẽ luôn mong cho người mình yêu được hạnh phúc. Tình cảm của con người phải được thể hiện bằng hành động tích cực, bằng sự nỗ lực cố gắng và phải có được sự đồng điệu, thấu hiểu thì mới có thể tiến xa hơn, lâu dài hơn.

Việc sử dụng vũ lực, bạo lực để khuất phục người khác, ép buộc người khác phải sống với ước mơ của mình, phải thích với sở thích của mình là những suy nghĩ và hành động sai lầm. Mọi sai lầm đều phải bị trả giá nhưng sai lầm trong việc tước đoạt tính mạng của người khác thì cái giá phải trả sẽ quá đắt, có thể sẽ là tính mạng của bản thân.

Vụ nữ sinh ngân hàng bị người yêu cũ sát hại: Tội ác từ lối sống buông thả, ích kỷ - 3

Theo Ts.Ls Đặng Văn Cường, hành vi của đối tượng là ích kỷ, côn đồ, thiếu kỹ năng sống

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng cũng định dùng dao tự tử nhưng đã được người dân kịp thời phát hiện ngăn cản, bắt giữ và giao nộp cho cơ quan điều tra. Hành vi này càng cho thấy sự bồng bột, nông nổi, thiếu kiềm chế cảm xúc, thiếu kỹ năng sống và ích kỷ của nạn nhân. Nếu sự việc diễn ra theo đúng mong muốn của đối tượng thì vụ việc làm hai người thiệt mạng, tước đi cuộc sống tương lai đang còn ở phía trước của nạn nhân và của đối tượng gây án, gây ra đau đớn, thương xót đối với hai bên gia đình, gây hoang mang lo lắng trong xã hội.

Nếu những mâu thuẫn tình cảm, mâu thuẫn nam nữ nào cũng giải quyết bằng những con dao như vậy thì xã hội sẽ đại loạn, tính mạng của con người luôn luôn bị đe dọa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hành vi như vậy cho thấy lối sống ích kỷ, côn đồ, thiếu kỹ năng sống, có thể gây ra những nguy hiểm cho những người xung quanh.

Bởi vậy, việc phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý những đối tượng như thế này là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, để xử lý nhằm răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành cứu chữa, điều trị cho đối tượng này, nếu có biểu hiện tâm thần thì có thể giám định để xác định khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của hắn. Đồng thời sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi và hậu quả để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân, tử hình thì đối tượng còn phải bồi thường mọi thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm: Chi phí cứu chữa, tiền mai táng, tiền cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và bồi thường một khoản tổn thất về tinh thần. Hai bên có thỏa thuận về mức bồi thường, không thỏa thuận được thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

"Vụ án sẽ là bài học cho những bạn trẻ trong chuyện tình cảm nam nữ, khi có những ứng xử, suy nghĩ không phù hợp. Đối với những bạn trẻ ở độ tuổi yêu đương, dễ bị cảm xúc chi phối thì việc rèn luyện bản thân, rèn luyện kỹ năng sống, cởi mở, yêu thương, biết quan tâm chăm sóc cho người khác, biết hy sinh những lợi ích của bản thân để cho những người xung quanh tốt đẹp hơn là cần thiết. Sự ghen tuông, nóng nảy, ích kỷ, hạn chế nhận thức, thiếu hiểu biết sẽ rất dễ dẫn đến những vụ việc xung đột bằng hung khí chỉ vì những chuyện không đáng có", Ts.Ls Cường phân tích.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/vu-nu-sinh-ngan-hang-bi-nguoi-yeu-cu-sat-hai-toi-ac-tu-loi-song-...

Giây phút cuối của nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu sát hại qua lời kể nhân chứng
Nữ sinh xấu số được bạn bè đánh giá là lớp trưởng năng nổ, nhận liền 3 học bổng và ước mơ đi học thạc sĩ ở nước ngoài.

Tin tức 24h

Theo Bình Minh (Gia đình & Xã hội)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét