Cần một giải pháp toàn diện để “giải cứu” thượng nguồn sông Sêrêpốk

7 đơn vị khai thác với 8 bãi tập kết cát. Kéo theo đó là 17 điểm sạt lở trên đoạn sông dài gần 9 km là thực trạng đang diễn ra trên sông Krông Nô. Tuy nhiên, trong hội thảo đánh giá tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô, nạn khai thác cát không được các cơ quan chức năng đánh giá là nguyên nhân chính khiến dòng sông quan trọng của đồng bào các dân tộc Tây nguyên bị bức tử.

Ngay sau khi Báo Pháp Luật Việt Nam có bài viết: "Thượng nguồn sông Sêrêpốk tan hoang vì cát tặc", Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông có văn bản phản hồi gửi đến Báo Pháp Luật Việt Nam. Văn bản nêu rõ Sở Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn Quý báo và nhóm phóng viên đã phản ánh thông tin, góp ý kịp thời để Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các Sở, ngành và chính quyền địa phương tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô, giảm thiểu các tác động đến lòng, bờ bãi sông Krông Nô từ hoạt động khai thác cát.

Cũng theo cơ quan này thì hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp phép khai thác cát cho 8 đơn vị với chiều dài gần 40 km. Trên sông Krông Nô được xác định có 17 điểm sạt lở với tổng chiều dài sạt lở lên đến 9 km.

Công ty TNHH MTV khai thác khoáng sản Quảng Phú bị phạt 45 triệu đồng.

Về vấn đề này, ngày 4/1 trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam ông Bùi Ngọc Sơn Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra và cắm biển tạm dừng hoạt động khai thác cát tại khu vực cầu treo xã Đức Xuyên. Đồng thời đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã dọc sông Krông Nô kiểm tra, rà soát, đánh giá các khu vực có nguy cơ sạt lở để đề xuất UBND tỉnh tạm ngừng hoạt động khai thác khoáng sản.

Đối với những vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô, ông Trần Đăng Ánh Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết trong năm 2021 cơ quan này đã ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp để làm bến, bãi chứa cát.

Cụ thể, 3 công ty bị xử phạt gồm: Công ty TNHH MTV khai thác khoáng sản Quảng Phú bị phạt 45 triệu đồng; Công ty TNHH MTV khai thác khoáng sản Phước Lộc bị xử phạt 23 triệu đồng và DNTN Văn Hồng bị phạt 45 triệu đồng. Trong công tác quản lý khai thác khoáng sản.

Điểm sạt lở trên đoạn sông dài gần 9 km là thực trạng đang diễn ra trên sông Krông Nô.

Trước đó, ngày 24/12/2021, Báo Pháp Luật Việt Nam có bài viết "Thượng nguồn sông Sêrêpốk tan hoang vì cát tặc" phản ánh tình trạng bất chấp tiếng kêu cứu của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống dọc hai bên bờ sông Krông Nô thu‌ộc đị‌a bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) và huyện Lắk (Đắk Lắk) khi mỗi ngày tận mắt chứng kiến hàng chục tàu vỏ thép cỡ lớn thi nhau bơm hút cát, xé nát ruộng nương.

Hệ luỵ từ vấn nạn đấy là những ngôi nhà bị cuốn trôi theo "cơn khát" của những đầu sỏ cát tặc. Không những thế, ven sông Krông Nô xuất hiện hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng. Nương rẫy của người dân ngày một thu hẹp lại do lở lói từ những chiếc vòi rồng khổng lồ mà các tàu hút cát thọc vào sát bờ để trộm cát.  

Đăng nhận xét

0 Nhận xét