'Giải cứu' hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu bằng đường sắt, đường biển

Chiều 8/1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về việc xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía bắc. Đây là cuộc họp thứ 2 trong vòng 2 tuần qua về vấn đề này.

Phó thủ tướng ghi nhận vừa qua lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm khá nhiều, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều xe đã phải đổ bỏ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Giảm gần 2.500 xe chờ thông quan tại các cửa khẩu

Báo cáo tình hình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết tính đến sáng 7/1, tổng số lượng xe còn tồn ở các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe.

Số lượng xe giảm phần lớn do chuyển tiêu thụ nội địa và một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị và theo đường biển.

"Hiện nay, trên tuyến biên giới phía bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động", ông Khánh thông tin.

'Giai cuu' hang hoa un u o cua khau bang duong sat,  duong bien anh 1

Hàng nghìn xe đang bị tắc tại các cửa khẩu thời gian qua. Ảnh: Thạch Thảo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các tỉnh biên giới đã liên tục khuyến cáo nhưng rải rác vẫn còn tình trạng đưa nông sản (chủ yếu là dưa hấu) lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trung bình khoảng 10 xe/ngày.

Nghe vậy, Phó thủ tướng Lê Văn Thành hỏi các địa phương đã có thông báo việc hạn chế xe lên cửa khẩu hay chưa? Ai là người tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào?.

Trả lời Phó thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết đã khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các cá nhân, đơn vị liên quan tạm dừng đưa hàng hóa lưu tại các cửa khẩu, đồng thời có phương án hỗ trợ tiêu thụ nội địa, chế biến sau thu hoạch.

Vị này cho hay năng lực thông quan hiện nay 80-100 xe/ngày. Dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết, số lượng xe đang tồn tại Cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết.

Nêu hướng đi cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam thông tin dự kiến ngày 12/1, đơn vị này sẽ làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp chủ lực để xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường biển. Hiện, nhiều doanh nghiệp tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang đã đồng ý xuất khẩu qua con đường này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc. Riêng đường sắt có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày vào thị trường này. Tuy nhiên, hình thức xuất khẩu phải chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.

Theo ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, nếu doanh nghiệp xuất hàng có thể đáp ứng thủ tục, muốn chuyển từ đường bộ sang đường biển, công ty này và các doanh nghiệp logistics sẵn sàng điều chuyển tàu đi chuyến quốc tế về Quảng Ninh, Hải Phòng để chuyển hàng nông sản sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp vận tải biển cũng sẵn sàng giảm giá vận chuyển, logistics, hỗ trợ chuyển phương thức vận tải, bao gói, container...

Chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch

Kết luận cuộc làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết cơ quan hữu quan 2 nước đã làm việc chặt chẽ, mở thêm một số cửa khẩu, tăng thời gian thông quan hàng hóa.

Các địa phương biên giới cũng chủ động thông tin về tình hình ùn tắc để khuyến cáo hạn chế đưa thêm hàng hóa lên cửa khẩu. "Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã cố gắng, kết quả tuy chưa được như mong muốn là hạn chế hoàn toàn việc ùn tắc", ông Thành chia sẻ.

'Giai cuu' hang hoa un u o cua khau bang duong sat,  duong bien anh 2

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe tồn đọng tại các cửa khẩu. Ảnh: VGP.

Theo Phó thủ tướng, số lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu còn lớn và đặc biệt, vẫn còn tình trạng xe ở các địa phương kéo về các cửa khẩu biên giới. Ông Thành chỉ đạo tập trung hỗ trợ cho bà con nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các cơ chế, cách thức điều hành để làm sao không còn tồn đọng xe, hạn chế thiệt hại cho bà con nông dân và doanh nghiệp.

Phó thủ tướng quán triệt các địa phương biên giới nắm chắc tình hình để điều phối xe, tránh tình trạng xe hàng dồn ứ về cửa khẩu biên giới và đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để đẩy mạnh chế biến nông sản. Bộ Công Thương tích cực triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống.

Các bộ, ngành, trong đó có ngành đường sắt, hàng hải nghiên cứu, có giải pháp phục vụ việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch.

Về lâu dài, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương xây dựng chương trình, kế hoạch tổng thể từ khâu quy hoạch, sản xuất, xác định rõ các thị trường tiêu thụ để bảo đảm hàng hóa nông nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch.

"Phải làm bài bản, căn cơ để chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch là chủ yếu sang xuất khẩu chính ngạch", Phó thủ tướng yêu cầu,

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe tồn đọng tại các cửa khẩu.

Vì sao hàng hóa ngày càng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu?

Dù cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo về việc ùn tắc tại cửa khẩu nhưng các thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên biên giới khiến tình hình ngày càng nghiêm trọng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét