Long An kêu gọi 'giải cứu' 26.000 tấn thanh long

Ngày 11/1, Sở Công Thương tỉnh Long An có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ban ngành liên quan về việc hỗ trợ tiêu thụ thanh long nghịch vụ (thường gọi là thanh long xông đèn) do trong thời gian thu hoạch mà chưa xuất khẩu được.

Theo đó Sở này cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân trồng thanh long xử lý xông đèn sẽ thu hoạch hơn 20.000 tấn, trong khi các kho chứa trên địa bàn tỉnh đang tồn 6.000 tấn chưa xuất khẩu được.

"Đặc thù của trái thanh long đến ngày thu hoạch nếu khoảng 3 ngày không thu hái thì sẽ bị nứt, hư thối. Do đó, Sở Công Thương đề nghị các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ thanh long Long An, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản và tái sản xuất. Đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'", Sở Công Thương Long An kêu gọi.

long an keu goi giai cuu thanh long anh 1

Tỉnh Long An đang chuẩn bị thu hoạch thanh long từ bây giờ đến Tết Nguyên đán, ước lượng 26.000 tấn. Ảnh: Minh Hoàng.

Đầu mối liên hệ là ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long (điện thoại 0963.422.422); ông Trần Thanh Toản, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại (điện thoại 0989.617.663); bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó phòng Quản lý thương mại (điện thoại: 0902.542.130); ông Nguyễn Huỳnh Đức, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (điện thoại 0979.784.847).

Về giá bán, thanh long loại 1 (trái tươi, tròn đẹp) là 15.000 đồng/kg, loại 2 là 10.000 đồng/kg, loại 3 là 5.000 đồng/kg. Giá có thể thay đổi theo số lượng đặt hàng.

Trước đó, ngày 10/1, Bộ Công Thương có văn bản khẩn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh vùng trồng chỉ đạo các doanh nghiệp chế biến rau quả tăng cường thu mua lượng thanh long tươi đang tồn đọng tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang… để chế biến thành sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NNPTNT, các địa phương để triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ trong nước đối với quả thanh long cũng như các mặt hàng trái cây khác đang vào vụ thu hoạch. Đặc biệt, sẽ giới thiệu, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

'Giải cứu' thanh long, mít, cam, bưởi... đến bao giờ?

Theo chuyên gia, cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thì nông sản mới tránh được chuyện "giải cứu". Muốn vậy, phải có những doanh nghiệp đủ mạnh để việc buôn bán chuyên nghiệp hơn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét