Peru giải cứu chim biển trong sự cố tràn dầu

TTO - Một sở thú tại thủ đô Lima của Peru đang tiếp nhận hàng chục con chim biển sau vụ tràn dầu tại một nhà máy lọc dầu do thảm họa sóng thần ở Tonga gây ra.

Peru <a href='https://www.giaicuu.com' target='_blank'>giải cứu</a> chim biển trong sự cố tràn dầu - Ảnh 1.

Nhóm cứu hộ đang chăm sóc một con chim bị ảnh hưởng trong vụ tràn dầu do sóng thần ở Tonga gây ra - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, sở thú Parque de Las Leyendas đã tiếp nhận 40 con chim sau khi chúng được giải cứu từ các bờ biển và khu bảo tồn bị ô nhiễm. 

Trong số này bao gồm cả loài cánh cụt Humboldt vốn được Liên đoàn Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đưa vào nhóm "dễ tổn thương".

Ngày 15-1, núi lửa ngầm Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào dưới biển tạo ra sóng thần trên Thái Bình Dương, gây ra vụ tràn dầu từ một tàu chở dầu đang dỡ hàng tại Nhà máy La Pampilla ở Peru của Công ty dầu Repsol (Tây Ban Nha).

Khu vực bờ biển tại Peru ô nhiễm nặng vì sự cố tràn dầu - Video: GUARDIAN

"Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể. Đây không phải là chuyện thường xảy ra và chúng tôi đang cố gắng hết sức", nhà sinh vật học Liseth Bermudez cho biết.

Một đội ngũ bác sĩ thú y đang chăm sóc cho những con chim bị nạn. Các bác sĩ tắm cho chúng bằng chất tẩy rửa đặc biệt để loại bỏ dầu, giúp chúng không bị ngạt thở.

Các con vật cũng được cho uống các loại thuốc chống nấm và chống vi khuẩn, cũng như các loại vitamin cần thiết khác.

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này trong lịch sử Peru. Chúng tôi không ngờ mọi chuyện sẽ đến mức ấy," bà Bermudez nói khi đang chăm sóc cho một con chim.

Peru giải cứu chim biển trong sự cố tràn dầu - Ảnh 3.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải quyết sự cố tràn dầu ở Peru - Ảnh: AFP

Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường sau khi gần 1 triệu lít dầu thô tràn ra biển hồi tuần trước.

Sự cố trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt cá và du lịch của Peru. Nhiều nhóm cứu hộ vẫn làm việc không ngừng để xử lý sự cố.

Hôm 23-1, Bộ Môi trường Peru cho biết hơn 180 hecta bãi biển và 713 hecta biển đã bị ảnh hưởng vì sự cố tràn dầu. Các dòng hải lưu đang làm dầu loang ra khắp bờ biển khiến việc kiểm soát sự cố thêm khó khăn.

Bộ Y tế Peru đã cảnh báo người dân nên tránh xa ít nhất 21 bãi biển bị ảnh hưởng.

Nhà sinh vật học Guillermo Ramos thuộc Cơ quan Lâm nghiệp quốc gia (Servicio Nacional Forestal - SERFOR) của Peru cho biết sẽ còn nhiều động vật chết hơn nữa nếu dầu tiếp tục lan rộng.

Theo ông Ramos, nhân viên của SERFOR đã tìm thấy nhiều xác chim và rái cá dọc các bãi biển và trong các khu bảo tồn tự nhiên kể từ khi vụ tràn dầu xảy ra.

Hơn 150 loài chim ở Peru kiếm ăn và sinh sản ở các vùng biển.

'Aquaman đời thực' ở Tonga

TTO - Ông Lisala Folau - thợ mộc có tật ở chân và đã về hưu - bị sóng thần cuốn khỏi đảo Atala của Tonga đã bơi 7,5km trong 28 giờ để đến đảo chính Tongatapu. Ông đang được ca ngợi là "Aquaman ngoài đời thực".

VŨ NGUYÊN

Đăng nhận xét

0 Nhận xét