50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ

Chú voi được giải cứu sau 50 năm xiềng xích

Gần 8 năm đã trôi qua kể từ ngày Raju - 1 chú voi ở Ấn Độ phải đeo xiềng xích, gông cùm trong 50 năm được giải cứu, nhưng người ta vẫn không quên được chuyện xảy ra ngày hôm ấy - sự kiện dẫn đầu cho việc giải phóng khoảng 40 con voi có số phận tương tự như Raju.

Vào năm 2014, khi đó Raju - 1 chú voi 58 tuổi đã trải qua 27 người chủ khác nhau. Thế nhưng, hầu như nó chẳng có lấy 1 ngày vui vẻ. Nó buộc phải đeo trên người rất nhiều những cái xích sắt to và nặng nề, thậm chí còn có gai nhọn trên đó để ngăn không cho nó phản kháng hay có ý định chạy trốn.

Tệ hơn nữa, nó còn thường xuyên bị chủ đánh đập và bỏ đói. Cứ như thế, 5 thập kỷ trôi qua, trên cơ thể của nó các vết thương, vết loét lâu ngày gần như không đếm xuể.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 1.

Cơ thể của Raju đầy những vết thương, vết loét do bị đánh đập và đeo xích suốt 50 năm

Mọi chuyện có lẽ sẽ vẫn cứ như thế nếu không có 1 ngày tháng 7 của năm 2014, một chiến dịch giải cứu táo bạo ngay trong đêm đã diễn ra với sự tham gia của các thành viên tới từ tổ chức từ thiện Wildlife SOS của Anh và Ấn Độ.

Dù đã tham gia nhiều chiến dịch tương tự, nhưng hiếm có lần nào họ lại xúc động như lần này. Khi nhìn thấy Raju, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi đến gần và nhìn tận mắt những vết thương chi chít trên cơ thể của nó. Vết bị đánh đập, vết do dây xích sắt và những cái gai nhọn gây ra, qua năm tháng không được chăm sóc nên đã bị lở loét, khiến nó đau đớn trong cả nửa thế kỷ.

Thế nên, khi vừa nhìn thấy những nhân viên của Wildlife SOS, con voi Raju vốn chịu nhiều tổn thương bỗng nhiên mất đi sự hung hãn và nổi loạn, trở nên dịu dàng, ngoan ngoãn bất ngờ. Dường như nó hiểu sứ mệnh của họ. Và dường như nó cũng hiểu được phần nào thời khắc lịch sử này, vì bỗng dưng, ngay trước lúc các nhân viên tìm cách cắt đứt những sợi xích, nó đã khóc những giọt nước mắt hạnh phúc. Điều này khiến tất cả những người có mặt tại đó cảm thấy sững sờ.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 2.

Chú voi Raju đã chảy nước mắt vì xúc động ngay trước thời khắc được thả tự do

"Chúng tôi đã vô cùng xúc động. Tôi không biết khoa học giải thích ra sao, nhưng dường như nó hiểu chúng tôi tới là để giúp nó", ông Kartick Satyanarayan - người đồng sáng lập ra Wildlife SOS, chia sẻ.

Những bức ảnh Raju rơi nước mắt vào giây phút được tự do đã được đăng tải lần đầu trên tờ Sunday People của Anh và đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Những điều kỳ diệu sau ngày giải cứu

Theo ông Kartick, việc giải cứu Raju đã mở ra 1 chặng đường mới và đem lại nhiều thay đổi tích cực cho Raju.

"Cuối cùng nó cũng học được cách tin tưởng con người 1 lần nữa - đó thực sự là 1 phép màu. Nó đã trải qua quá nhiều đau khổ và chúng tôi thậm chí còn băn khoăn không biết điều này là có thể hay không", ông Kartick chia sẻ.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 3.

Người đồng sáng lập ra Wildlife SOS, Kartick Satyanarayan

"Khi nó nhận ra nó đang được chăm sóc 1 cách an toàn, Raju dần cho chúng tôi thấy tính cách của nó, nó trở nên cực kỳ hiền hòa. Quá trình phục hồi của nó rất đáng kinh ngạc", ông Kartick cho biết.

Ngày nay, Raju đã có thể thảnh thơi bước đi 1 cách tự do trên 1 cánh đồng, thoải mái vùng vẫy trong 1 hố bùn cũng như chơi với 1 cái lốp ô tô - đồ chơi mà nó thích nhất.

Nhưng theo ông Kartick, câu chuyện chưa kết thúc ở đây: "Mọi chuyện mới chỉ là sự bắt đầu. Đội ngũ chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức để tìm ra những con voi đau ốm và bị hành hạ ở khắp nơi trên Ấn Độ".

Sự hỗ trợ từ khắp thế giới đã giúp cho họ giải cứu được thêm khoảng 40 con voi nữa, giúp chúng chia tay vĩnh viễn với cuộc đời bị hành hạ kinh hoàng của chúng. Raju đã trở thành biểu tượng của niềm hy vọng cho những nhân viên hoạt động vì lợi ích của các loài động vật.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 4.

Chú voi Lakshmi đang được chữa trị bằng tia laser

"Ba con voi gần nhất mới được chúng tôi giải cứu vào tháng 12 năm ngoái, thậm chí đúng vào đêm giao thừa. Một chú voi tên là Pari được đưa đến bệnh viện thú y vào ngày 1/12/2021 đã bị què chân vì bị trói trong tư thế bất bình thường trong nhiều thập kỷ", ông Kartick chia sẻ.

Trong khi đó, 1 chú voi tên là Ginger có cơ thể bị bao phủ bởi toàn sơn hóa học và than củi, những thứ được dùng trong các nghi lễ đám cưới để che đi các vết loét kinh khủng. Nó cũng bị mù và người ta đoán rằng người ta đã cố tình chọc mù mắt nó để nhận lấy sự thương cảm của người khác vì mục đích tiền bạc.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 5.

Người đồng sáng lập tổ chức Wildlife SOS, bà Geeta Seshamani

Kartick nói thêm: "Thật là đau lòng. Nó đã phải chịu đựng 60 năm khủng khiếp. Hẳn là nó đã kiệt sức".

Con voi được giải cứu gần đây nhất tên là được Lakshmi, khoảng 25 đến 30 năm tuổi, là con voi gầy nhất từng được thấy ở Ấn Độ.

"Thật là sốc khi thấy 1 con voi tập tễnh và hốc hác đến mức ấy như Lakshmi - nó là 1 trong những trường hợp tệ nhất chúng tôi từng chứng kiến", ông Kartick tâm sự.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 6.

Bức ảnh Raju rơi nước mắt đã lập tức nổi tiếng khắp thế giới

­Ông Kar­tick cho biết còn rất nhiều con voi nữa cần giải cứu. Chúng được sử dụng trong các rạp xiếc hay trên đường phố để ăn xin cũng như trong đám cưới và các tour du lịch.

Nhiều người không hiểu được chúng đã bị đánh đập và đối xử tàn ác ra sao để bắt phải nghe lời.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 7.

Giờ đây, Raju (bên trái) đã được sống 1 cuộc đời tự do và hạnh phúc

"Với sự giúp đỡ của chiến dịch Refuse to Ride (Tạm dịch là Từ chối cưỡi voi), chúng tôi khuyến khích khách du lịch đưa ra những lựa chọn nhân văn, ví dụ như từ chối cưỡi voi như 1 thú tiêu khiển.

Với mỗi 1 chuyến cưỡi voi khiến bạn có cảm giác mình như 1 vị vua, nhưng bạn hãy nhớ rằng chú voi ấy đã phải trải qua cả 1 đời bị hành hạ, tra tấn. Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản, nếu bạn thực sự yêu quý loài voi thì đừng có cưỡi chúng nữa", ông Kartick đưa ra thông điệp.

50 năm bị giam cầm trong xiềng xích, ngày được tự do chú voi làm 1 việc ai cũng sững sờ - Ảnh 8.

Chú voi Lakshmi là 1 trong các trường hợp bị hành hạ khủng khiếp nhất

Cũng theo ông Kartick, mỗi chúng ta đều có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình để làm cho cuộc sống của từng chú voi trở nên tốt đẹp hơn bằng cách ký tên thỉnh cầu tại địa chỉ refusetoride.org.

Nguồn: Mirror

Đăng nhận xét

0 Nhận xét