Elanga bước ra ánh sáng sau màn giải cứu MU

Chân sút người Thụy Điển được HLV Ralf Rangnick tung vào sân từ phút 75. Bốn phút sau, Elanga ghi bàn trong tình huống tấn công có nét hiếm hoi của MU ở trận này. Anh vượt qua pha truy cản của một trung vệ Atletico sau đó dứt điểm lạnh lùng để đánh bại Jan Oblak.

Elanga là một trong những tài năng mới nhất được trình làng từ lò trẻ MU. Mùa này, tiền đạo sinh năm 2002 thường xuyên ra sân và ghi một số bàn quan trọng cho MU. Nhưng khoảnh khắc sút tung lưới Atletico của Elanga vượt lên tất cả. Bàn thắng ấy có thể là bước ngoặt cho cả sự nghiệp của chân sút được HLV Rangnick dành sự ưu ái đặc biệt.

MU 1-1 Atletico anh 1

Elanga đánh bại thủ môn đắt giá nhất hiện tại. Ảnh: Reuters.

Cái duyên với HLV Rangnick

HLV Rangnick "chấm" Elanga ngay ở thời điểm cập bến MU. Trong trận ra mắt của thuyền trưởng người Đức trước Crystal Palace, Elanga được chơi 14 phút. Vai trò của chân sút người Thụy Điển tại MU ngày càng quan trọng khi ở 8 vòng gần đây tại Premier League, anh đều ra sân.

Nhà báo Simon Stones của BBC tiết lộ niềm tin mà HLV Rangnick trao cho Elanga không phải nhất thời. Từ vài năm trước, HLV Rangnick đã "xem giò" Elanga qua các đoạn phim trên YouTube khi còn làm việc tại Leipzig.

MU đã lên kế hoạch cho mượn Elanga trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2021/22. Nhưng thuyền trưởng người Đức đặc biệt ấn tượng với Elanga ngay sau buổi tập đầu tiên và quyết giữ tài năng này ở lại MU.

Elanga được Ole Gunnar Solskjaer đôn lên đội một trong chuyến du đấu trước mùa 2020/21. Anh được Solskjaer tung vào sân từ ghế dự bị ở trận đối đầu West Ham (League Cup). Nhưng nhìn chung, sự xuất hiện của Elanga ở đội một MU mùa này chỉ là để tập luyện và chờ cơ hội.

Khi HLV Rangnick tiếp quản "ghế nóng" tại sân Old Trafford, Elanga tiến lên một bậc để trở thành dự bị chiến lược của hàng công MU. Giờ đây, HLV Rangnick ưu tiên sử dụng Elanga hơn Jesse Lingard và Juan Mata. Ở một số trận, Elanga thậm chí được tin tưởng hơn Marcus Rashford.

Elanga ghi 2 bàn trong 8 trận gần nhất ra sân cho MU. Bàn đầu tiên là khoảnh khắc anh mở tỷ số ở trận MU thắng Brentford. Bàn tiếp theo của Elanga giúp MU kết liễu Leeds 4-2. Và cú sút vào lưới Atletico là bàn thắng quan trọng nhất Elanga từng ghi trong sự nghiệp.

Elanga không quá nổi tiếng ở học viện MU như Mason Greenwood và Marcus Rashford. Nhưng có 2 yếu tố HLV Rangnick đánh giá cao tiền đạo 19 tuổi là thể chất vượt trội so với đồng nghiệp cùng trang lứa và sự chuyên nghiệp trên sân bóng.

Elanga chơi 15 phút trước Atletico và phần nào giúp thế trận MU cải thiện. Tốc độ và thể lực cho phép Elanga cân bằng được 2 vai trò tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Chỉ chừng ấy thời gian, hiệu quả Elanga mang lại cho MU đã vượt hẳn Rashford và Jadon Sancho.

MU 1-1 Atletico anh 2

Elanga không quá xuất sắc, nhưng được lòng HLV Rangnick nhờ ý chí. Ảnh: Reuters.

Cờ đến tay Elanga

Manchester Evening News từng viết về Elanga là một trong những trường hợp đặc biệt ở MU. Khi còn khoác áo đội trẻ, Elanga không quá nổi bật. Trong thế hệ của Elanga ở lò Carrington, Hannibal Mejbri và Shola Shoretire được truyền thông nhắc tới thường xuyên hơn.

Giờ đây, Elanga đi từng bước vững chắc ở đội một MU dưới sự hậu thuẫn của HLV Rangnick. Bàn thắng vào lưới Atletico sẽ càng củng cố cơ hội ra sân thường xuyên cho Elanga.

HLV Rangnick đang nắm trong tay một loạt cầu thủ đá cánh nhưng tất cả đều có vấn đề. Rashford và Sancho không có phong độ ổn định. Lingard giờ không còn đặt trọn tâm trí cho MU. Juan Mata đã lớn tuổi. Mason Greenwood bị kỷ luật nội bộ còn Cristiano Ronaldo không còn phù hợp để đá cánh thường xuyên.

Trước Atletico, HLV Rangnick xoay vòng trở lại để xếp đôi cánh Sancho và Rashford. Trước đó, thuyền trưởng người Đức thử nghiệm Sancho đá chính cùng Lingard ở trận Leeds và kết quả không mấy khả quan.

Màn trình diễn của Sancho trước Atletico là đáng thất vọng. Tuyển thủ Anh đang ở trạng thái rất tệ về cảm giác bóng và khả năng đưa ra quyết định cuối cùng. Khi chơi ở cánh phải, Rashford lộ điểm yếu lớn nhất của anh về việc thiếu phương án xử lý.

So với nhóm cầu thủ kể trên, Elanga không có mặt nổi trội. Anh thiếu kinh nghiệm và kỹ năng chưa hoàn thiện. Mức đóng góp của Elanga về số bàn thắng và kiến tạo cũng chưa thật sự lý tưởng so với số phút ra sân (165 phút/bàn).

Nhưng chí ít, Elanga là cầu thủ hiệu quả thứ 2 trong nhóm chạy cánh ở MU, sau Sancho, kể từ đầu năm 2022. Cho đến khi Rashford tìm lại phong độ, Elanga là người đáng để HLV Rangnick đặt niềm tin trong các trận tới.

"Elanga đang biến những giấc mơ thành sự thật. Tôi vui khi xem cậu ấy chơi bóng và ước một số cầu thủ khác lấy Elanga làm hình mẫu để học tập. Với tất cả trận Elanga ra sân, cậu ấy chơi với niềm đam mê và khát khao. Cậu ấy biết vũ khí của mình là gì và tận dụng điều đó", HLV Rangnick khen học trò sau trận Atletico.

Hành trình của Elanga tại sân Old Trafford chỉ mới bắt đầu. Nhưng từ bây giờ, anh đã trở thành một phần lịch sử MU với tư cách là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn ở knock-out Champions League (19 tuổi và 302 ngày).

MU 1-1 Atletico anh 3
MU 1-1 Atletico anh 4
Highlights Atletico 1-1 MU Joao Felix mở tỷ số cho Atletico Madrid trước khi Anthony Elanga ấn định trận hòa 1-1 cho Man United ở lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League 2021/22.

Ronaldo nhạt nhòa và 1 điểm may mắn của Man Utd ở Tây Ban Nha

Siêu sao người Bồ Đào Nha không có pha dứt điểm trúng đích nào trong trận MU hòa Atletico 1-1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng 24/2 (giờ Hà Nội).

Ronaldo tỏ thái độ với trọng tài

Tiền đạo 37 tuổi lời qua tiếng lại với trọng tài chính Ovidiu Hategan sau quãng thời gian Man United bị Atletico Madrid dồn ép trong tại lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét