Elon Musk gửi vệ tinh 'giải cứu' Ukraine

Cuộc tấn công của Nga đã khiến hệ thống Internet ở Ukraine bị gián đoạn. Ngày 26/2, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov đã nhắn trực tiếp cho Elon Musk, đề nghị SpaceX hỗ trợ dịch vụ Internet cho nước này trên trang cá nhân Twitter của mình.

Trả lời ông Fedorov, Elon Musk cho biết SpaceX đã khởi động dịch vụ Internet vệ tinh tại Ukraine để cung cấp mạng cho người dân quốc gia này. Ông cũng cho biết SpaceX sẽ sớm vận chuyển thêm thiết bị Internet của Starlink đến Ukraine để nước này có thể thực sự dùng được dịch vụ.

Elon Musk gui ve tinh Internet den Ukraine anh 1

Elon Musk phản hồi Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, xác nhận gửi thêm thiết bị Internet tới nước này.

"Elon Musk, chúng tôi đề nghị ông cung cấp thêm trạm Starlink cho Ukraine", ông Mykhailo Fedorov nói với CEO SpaceX.

Chỉ sau 10 giờ, sáng 27/2, Elon Musk phản hồi dòng trạng thái này. "Dịch vụ vệ tinh của Starlink đã bắt đầu hoạt động ở Ukraine và sắp sửa có thêm nhiều thiết bị Internet", CEO SpaceX cho biết.

Quan chức của Ukraine sau đó đã nhanh chóng gửi lời cảm ơn đến Musk, đồng thời thể hiện sự biết ơn đến Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Mỹ vì "nhanh chóng chứng nhận và hỗ trợ về mặt pháp lý để dịch vụ Internet của Starlink sớm đến với Ukraine".

Theo VICE, Starlink phóng vệ tinh vào quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất để cung cấp dịch vụ Internet. Chúng là chuỗi những tên lửa được kết nối với nhau, mang cho người dùng khả năng truy cập Internet băng thông rộng, độ trễ thấp trên khắp thế giới. Tính đến nay, SpaceX đã đưa thành công 2.000 vệ tinh vào quỹ đạo và dự định phóng thêm 4.000 vệ tinh để hoàn thành kế hoạch phủ sóng toàn cầu.

Điểm khác biệt giữa Starlink với các dịch vụ Internet khác nằm ở chùm vệ tinh quỹ đạo thấp là tốc độ của Starlink cao hơn. Để kết nối với dịch vụ này, người dùng cần sử dụng một thiết bị đầu cuối để thu nhận tín hiệu.

Elon Musk gui ve tinh Internet den Ukraine anh 2

Phó thủ tướng Ukraine, Mykhailo Fedorov yêu cầu SpaceX gửi vệ tinh Internet đến Ukraine. Ảnh: Zuma Press.

Trên lý thuyết, dịch vụ Starlink là giải pháp hữu hiệu cho trường hợp của Ukraine. Công nghệ này không phụ thuộc vào hạ tầng Internet truyền thống, vốn dễ bị đánh sập. Starlink giúp quốc gia này chống lại các cơ quan kiểm duyệt và vụ tấn công mạng, tấn công trực tiếp trên các thiết bị Internet thông thường.

Ukraine cũng đang phải đối mặt với nguy cơ mất Internet trên diện rộng. Các nhà mạng lớn tại đây ghi nhận sự sụt giảm kết nối Internet hoặc bị gián đoạn nặng.

Theo CNBC, việc Elon Musk chấp thuận yêu cầu của Phó thủ tướng Ukraine đồng nghĩa với việc làm căng thẳng mối quan hệ với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga (Roscosmos).

Roscosmos từng thông báo cử Anna Kikin, nữ phi hành gia duy nhất, tham gia sứ mệnh Crew-5 trên tàu Crew Dragon của SpaceX. Đây là một phần của thỏa thuận bay chéo giữa Roscosmos và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Phóng viên chiến trường Ukraine dùng Bitcoin để mua xe hơi

Hai nhà báo người Đan Mạch dùng Bitcoin để thanh toán cho một chiếc xe hơi cũ vì tiền mặt trở nên khan hiếm và giao dịch ngân hàng đình trệ tại Dnipro, Ukraine.

Mạo danh phóng viên chiến trường Ukraine để tung tin lên Instagram

Nhiều tài khoản Instagram tự nhận là phóng viên hiện trường tại Ukraine, đưa đến loạt thông tin gây hoang mang cho người dùng.

Ukraine kêu gọi người dân không đăng ảnh quân đội lên Internet

Tài khoản Facebook của bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine đăng bài kêu gọi người dân không đăng hình ảnh quân đội lên Internet.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét