Kỳ vọng từ công cuộc “đốt lò” không nghỉ

Những ngày Tết Nguyên đán cận kề, dư luận xôn xao khi Cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cùng một số thuộc cấp bị bắt vì liên quan đến tiêu cực trong việc duyệt cấp phép cho các công ty tổ chức các chuyến bay giải cứu công dân từ nước ngoài về.

Kỳ vọng từ công cuộc

Bộ Công an khởi tố, bắt giam cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng hàng loạt cựu lãnh đạo của địa phương này

Và ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, thông tin Bộ Công an khởi tố, bắt giam cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng hàng loạt cựu lãnh đạo của địa phương này do liên quan đến việc giao đất trái quy định tiếp tục cho thấy một điều: Cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng thực sự không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Có thể nói, hai sự việc trên, trước đó là vụ Việt Á và nhiều vụ việc khác nữa, đã cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc diệt trừ tham nhũng, kiên quyết loại bỏ những cán bộ thoái hóa biến chất ra khỏi hàng ngũ, khiến niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố.

Qua những vụ việc, vụ án này cũng cho thấy tham nhũng, tiêu cực hiện nay diễn biến phức tạp, tinh vi, không chỉ cá nhân tham nhũng mà còn có sự bắt tay của nhiều cá nhân, thậm chí có thể là nhiều tổ chức.

Những tưởng công cuộc "đốt lò" trong mấy năm qua đã khiến nhiều cán bộ thực sự cảm thấy run tay, không dám nhúng chàm nữa.

Nhưng không! Thậm chí là trong lúc dịch bệnh hoành hành, đất nước và nhân dân khó khăn, nhiều người thậm chí còn coi đó là cơ hội để vơ vét, trục lợi.

Và tới đây, khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, có lẽ sẽ không chỉ có một Cục trưởng lãnh sự, một cựu Chủ tịch tỉnh phải vướng vòng lao lý. Bởi mình họ thì làm sao một tay che nổi bầu trời?

Dư luận tin rằng, việc xử lý cán bộ, đảng viên như thời gian qua là những tiếng chuông cảnh tỉnh, để những ai chưa hoặc đang có ý định nhúng chàm thì phải biết dừng tay.

Trong phiên họp thứ 21 đầu năm của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Không được chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được, mà phải tiếp tục kiên quyết, kiên trì đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" và "Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các vụ, việc liên quan đến lĩnh vực y tế đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; các vụ án, vụ việc tại Khánh Hòa, TP.HCM, Đồng Nai, An Giang, Cảnh sát Biển, Bộ đội biên phòng... Khẩn trương đưa ra xét xử sơ thẩm 10 vụ án trọng điểm"…

Đây có thể xem như hiệu lệnh cho một đợt tổng tấn công mới được người đứng đầu Đảng phát đi.

Vì thế, nhân dân có quyền mong mỏi và tin tưởng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn nữa.

Để làm sao các hành vi tham nhũng, đi ngược lại lợi ích của Đảng, của nhân dân phải bị trừng trị, xử lý thích đáng. Có như vậy, đất nước mới có điều kiện phát triển bền vững, nhân dân mới được hưởng thụ cuộc sống ấm no, hạnh phúc đích thực.

Lê Như Tiến Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Đăng nhận xét

0 Nhận xét