Nga xâm lược Ukraine: Đại sứ VN tại Ukraine 'vô tư, hài hước' trước tình hình?

Hai hôm trước cuộc xâm lăng của Nga, Đại sứ VN tại Ukraine, Nguyễn Hồng Thạch vẫn tin rằng "tâm lý xáo trộn là từ Việt Nam sang" và nêu phương án "để bà con sơ tán sang Nga".

Trả lời của Đại sứ VN Nguyễn Hồng Thạch được người Việt tại Ukraine chia sẻ trên Group Facebook Tương trợ người Việt Ukraina

Nguồn hình ảnh, Chụp màn hình

Chụp lại hình ảnh,

Trả lời của Đại sứ VN Nguyễn Hồng Thạch được người Việt tại Ukraine chia sẻ trên Group Facebook Tương trợ người Việt Ukraina

Ông cũng nêu ra ý tưởng "khi cần thì để bà con Việt Nam sơ tán sang Nga", điều đang được các Facebooker người Việt tại Ukraine cho là "phi lý".

Trả lời truyền hình Quốc hội VN hôm 22/02 sau khi Nga công nhận CHND Donetsk và Lugansk, ông Nguyễn Hồng Thạch tự tin cho biết:

"Cộng đồng [người Việt] ở ngay Donbass vẫn sinh hoạt rất bình thường, vẫn đi chợ, làm ăn bình thường. Tất nhiên vẫn có tiếng súng nổ, ngay cả khi nói chuyện với tôi, có cộng đồng nói rằng khi nói chuyện với Đại sứ vẫn nghe tiếng lộp bộp ở đằng xa."

"Tình hình là bà con vẫn làm ăn bình thường, không có gì xáo trộn cả. Và cũng phải nói rằng, nhiều khi tâm lý xáo trộn là từ Việt Nam sang. Ở nhà nhiều khi giục giã quá, khiến bà con bên này hoang mang".

Ở một đoạn khác, ông nói:

"Và nếu tình hình không diễn biến xấu hơn thì chúng ta không nên quá lo ngại. Tất nhiên ĐSQ vẫn chuẩn bị những phương án trong trường hợp xấu nhất. Chúng tôi cũng đã liên lạc với Đại sứ quán của chúng ta ở Nga.

Trong trường hợp xấu nhất, nhiều khi phương án sơ tán ở Ukraine là khó, thì có thể bà con sơ tán sang vùng của Nga chẳng hạn, thì chúng tôi có chuẩn bị các phương án."

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Người đàn ông ngồi bên ngoài một tòa nhà bị bom tàn phá ở Chuhuiv

Một ngày trước cuộc tấn công của Nga, hôm 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng:

"Việt Nam quan tâm theo dõi những diễn biến căng thẳng gần đây xung quanh tình hình Ukraine và kêu gọi các bên kiềm chế, tăng cường nỗ lực đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới," người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Về công tác bảo hộ công dân Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời:

"Về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.

"Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine."

Mạng xã hội tiếng Việt lên tiếng

Chụp lại video,

GS Kolotov phê phán Ukraine và khen Putin trong khủng hoảng

Sang ngày 24/04, các trang Facebook của người Việt Nam ở Kyiv đưa tin "xe tăng Nga tới gần", và siêu thị Metro đóng cửa. Đường đi Kyiv cứng xe."

Facebooker Nguyễn Phúc hỏi Đại sứ Việt Nam: "Nga đánh Ukraina chạy qua Nga hả đại sứ?"

Một bạn khác viết trên trang Tương trợ người Việt Ukraina: "Phải công nhận ngài đại sứ rất vô tư nhí nhỏm hài hước".

Diep HB thì hỏi: "Sao không chuẩn bị chuyến bay giải cứu bà con về VN nhỉ? Nếu sơ tán sang Nga thì chạy sang Ba Lan còn hơn."

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Nhiều người khác xếp hàng tại cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan, trong một nỗ lực để chạy trốn khỏi đất nước.

Còn từ Việt Nam và vùng châu Á-Thái Bình Dương, một số nhà phân tích thời sự có tiếng đã đề cập chủ đề này.

Ông Nguyễn Khắc Giang, hiện là nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành khoa học chính trị tại Đại học Victoria tại Wellington, New Zealand., bình luận trên trang Facebook cá nhân: "Vũng lầy Afghanistan là khởi đầu cho sự sụp đổ của Liên Xô, Ukraine cũng sẽ là mồ chôn của Putin thôi."

Trên Facebook, TS Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu tại Viện ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore viết nêu quan điểm: "Sử dụng vũ lực hay xâm lược nước khác hiếm khi là hành động khôn ngoan, nhất là khi đang ở thế yếu. Putin đang đẩy nước Nga xuống hố, không biết khi nào mới ngóc lên được."

Nhà báo Huy Đức (Trương Huy San) viết trên trang Facebook cá nhân rằng: "Cố thủ trong ngai vàng bằng tội ác là một thứ nô lệ, nô lệ của quyền lực. Hắn không chỉ bất chấp đạo lý, pháp lý, chủ quyền của các quốc gia mà còn bất chấp cả tính mạng của chính nhân dân mình. Không chỉ trang bị bằng cấp mà còn phải thoát khỏi tâm thế nô lệ mới không bị tẩu hỏa mà thần phục và thần tượng hắn."

Xem thêm:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét