Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở

Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở - 1

Máy xúc được huy động đào hầm giải cứu bé trai mắc kẹt dưới giếng ở Morocco (Ảnh: AFP).

Trong suốt 4 ngày, chiến dịch giải cứu bé trai 5 tuổi khỏi giếng sâu tại một ngôi làng nhỏ ở Morocco đã thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn người trên khắp thế giới. Họ theo dõi, bình luận và cầu nguyện trên mạng xã hội với dòng hashtag #Cứu lấy Rayan.

Vào tối 5/2, sau khi đào một đường hầm giải cứu, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy Rayan Oram. Trực thăng y tế đã chờ suốt nhiều ngày để sẵn sàng đưa cậu bé tới bệnh viện, nhưng cuối cùng không cần dùng đến. Rayan không thể sống sót trở về sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở.

Không chỉ người dân Morocco, mà nhiều người ở khắp nơi trên thế giới cũng gửi lời chia buồn trước sự ra đi của cậu bé xấu số. Cha mẹ Rayan cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã làm việc không mệt mỏi để cứu con trai họ.

"Đó là ý Chúa. Cảm ơn tất cả mọi người vì đã nỗ lực giúp đỡ", mẹ của Rayan nói.

Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở - 2

Cha mẹ của Rayan tại hiện trường hôm 5/2 (Ảnh: AP).

Thủ tướng Morocco, Aziz Akhannouch, đã gửi lời chia buồn của chính phủ: "Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin về sự ra đi của cậu bé, sau nhiều ngày hy vọng tìm thấy cậu bé còn sống".

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cho biết: "Tôi muốn nói với gia đình của cậu bé Rayan và người dân Morocco rằng, chúng tôi chia sẻ nỗi đau của các bạn".

Giáo hoàng Francis nói rằng, ông cảm động trước tinh thần đoàn kết và lòng tốt thể hiện trong nỗ lực giải cứu Rayan.

"Chúng ta đã quen với việc nhìn, đọc trên các phương tiện truyền thông nhiều điều xấu xí, tin tức xấu xí, tai nạn, giết người", Giáo hoàng nói hôm 6/2. Nhưng Giáo hoàng nói thêm rằng thật "tuyệt vời" khi thấy người Morocco đã đoàn kết như thế nào khi họ cố gắng cứu Rayan.

Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở - 3

Đông đảo người dân tập trung tại khu vực giải cứu Rayan (Ảnh: AFP).

Tiền vệ người Algeria Ismaël Bennacer của AC Milan đã đăng lời tưởng nhớ kèm theo hình ảnh một cậu bé đang bay lên trời trong khi ôm chặt một quả bóng hình trái tim có màu cờ Morocco.

"Sự dũng cảm của Rayan sẽ đọng lại trong ký ức của chúng ta và tiếp tục truyền cảm hứng cho chúng ta. Sự tận tâm của người dân Morocco và những người cứu hộ cũng vậy", Bennacer viết trên Twitter.

Quốc vương Morocco Mohammed VI đã nói chuyện trực tiếp với cha mẹ của Rayan để gửi lời chia buồn.

Rayan đã rơi xuống giếng sâu 32 m ở quê nhà Ighrane vào chiều 1/2. Gia đình chỉ phát hiện cậu bé bị mắc kẹt dưới giếng sau khi nghe tiếng Rayan liên tục gào khóc "hãy cứu con lên" từ dưới đất.

Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở - 4

Người dân theo dõi quá trình giải cứu bé trai mắc kẹt ở Morocco (Ảnh: AP).

Miệng giếng có đường kính hẹp, chỉ 45 cm và việc mở rộng miệng giếng được cho là quá rủi ro vì khu vực này chủ yếu là đất pha cát, lẫn nhiều đá nên có nguy cơ sạt lở cao. Lực lượng cứu hộ cũng không thể cho người xuống dưới để đưa cậu bé lên.

Đội cứu hộ quyết định sử dụng máy xúc lớn để khoét sườn đồi song song với giếng với hy vọng có thể tiếp cận Rayan.

Vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch giải cứu, đội cứu hộ ước tính họ chỉ còn cách Rayan khoảng 3 m. Các nhà chức trách quyết định đào bằng tay để tránh sạt lở. Các ống bê tông lớn được đưa xuống để làm một đường hầm ngang an toàn hơn cho giai đoạn giải cứu cuối cùng.

Rescuers fail to save Moroccan boy trapped in well

Một camera hạ xuống giếng cho thấy Rayan đang nằm nghiêng và lực lượng cứu hộ đã đưa thức ăn, nước uống và oxy xuống cho cậu bé.

Vào sáng 5/2, người đứng đầu ủy ban cứu hộ, Abdelhadi Temrani, cho biết: "Không thể xác định được tình trạng của đứa trẻ vào lúc này. Nhưng chúng tôi hy vọng đứa trẻ vẫn còn sống".

Tuy nhiên, mọi hy vọng đã tan thành mây khói vào đêm hôm đó, khi thi thể của Rayan được đưa lên khỏi giếng, bọc trong chiếc chăn màu vàng và được đưa đi.

Một người dùng Twitter tên Deej viết: "Tôi không nói nên lời vào thời điểm đội cứu hộ đưa Rayan ra khỏi giếng. Cậu bé đã được đưa ra ngoài. Nhưng rồi cảm xúc vỡ vụn. Suy sụp hoàn toàn".

Thế giới xót thương em bé rơi xuống giếng sau chiến dịch giải cứu nghẹt thở - 5

Đội cứu hộ đưa Rayan lên xe cấp cứu, nhưng cậu bé được xác định đã tử vong sau đó (Ảnh: Reuters).

Trong suốt quá trình giải cứu, nhiều người đã tới hiện trường để cầu nguyện cho Ryan. Buổi cầu nguyện kéo dài 4 ngày đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên khắp thế giới.

Có thời điểm, hơn 100.000 người đã theo dõi video phát trực tiếp về vụ giải cứu. Họ không chỉ gồm người Morocco mà còn cả người dân ở Algeria, Bắc Phi và Pháp. Các phóng viên có mặt tại hiện trường thi thoảng cảm ơn người xem bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ả Rập vì sự ủng hộ của họ.

"Tất cả đều đã nuôi hy vọng rằng Rayan sẽ sống sót. Nhưng kết cục thực sự quá bi thảm", tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Morocco Laila Lalami viết.

Mặc dù Rayan không thể sống sót trở về, nhưng bác sĩ Mehdi Idrissi tại thành phố Fez của Morocco cho rằng, chiến dịch giải cứu cậu bé đã cho thấy sự đoàn kết của cả nước. "Chúng tôi là một đất nước, chúng tôi cần một chút hy vọng. Mặc dù kết cục thật buồn, nhưng nó đã đưa tất cả chúng tôi xích lại gần nhau. Cậu bé có thể yên nghỉ rồi", Idrissi chia sẻ.

4 ngày giải cứu bé trai Morocco rơi xuống giếng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét