Thủ tướng đề nghị nghiên cứu thành lập "Quỹ phát triển bóng đá nữ"

Thủ tướng mong muốn, Quỹ sẽ là nguồn lực tài chính cho phát triển bóng đá nữ.

bong-da-nu.jpeg

Đề nghị trên được Thủ tướng đưa ra trong buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự VCK World Cup vào chiều 10/2.

Thủ tướng cho biết, rất trăn trở khi bóng đá nữ hiện nay dù được quan tâm nhưng còn nhiều hạn chế.

"Khó khăn đầu tiên là các em phải vượt qua được định kiến vì sự nghiệp "quần đùi, áo số" thông thường chỉ dành cho nam giới và những rủi ro nghề nghiệp các em phải đối mặt", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, khi chọn bóng đá là nghề nghiệp thể thao, các cầu thủ nữ phải đối mặt với vất vả của cuộc sống khi lương eo hẹp, khoảng 5 triệu/1 tháng, có khi còn thấp hơn. Vì vậy, nhiều cầu thủ nữ đã phải làm thêm nghề phụ để kiếm sống, để theo đuổi đam mê như bán hàng online, làm nông nghiệp…

Sau khi giải nghệ, không phải cầu thủ nữ nào cũng may mắn có được cuộc sống, nghề nghiệp với thu nhập ổn định. Nhiều cầu thủ nữ sau khi giải nghệ phải đối mặt với tình trạng không có việc làm, thu nhập bấp bênh khi bán hàng, làm ruộng, kinh doanh nhỏ lẻ…

"Hành trình từ khi đến với bóng đá đến khi giải nghệ, thu nhập để trang trải cuộc sống của các em là điều tất cả chúng ta đều trăn trở, suy nghĩ về sự cống hiến, quan tâm và chế độ đãi ngộ với các em", Thủ tướng nhìn nhận.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng.

Ban hành chính sách để phát triển bền vững, đẩy mạnh bóng đá phong trào, bóng đá trường học, tăng cường đào tạo tài năng trẻ tại các câu lạc bộ, các địa phương.

Cần có chính sách chung để phát triển và quan tâm đến các vận động viên các môn thể thao thi đấu không phải là môn thể thao đỉnh cao để đảm bảo điều kiện luyện tập, chế độ đãi ngộ, việc làm với vận động viên, đặc biệt sau khi giải nghệ.

Trước đó, trong trận play-off ở Asian Cup 2022 chiều 6/2, tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc vượt qua tuyển nữ Đài Bắc với tỷ số 2 - 1 để giành vé dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 (FIFA World Cup 2023).

Đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam giành vé tham dự sân chơi World Cup.

(0) Bình luận

Đăng nhận xét

0 Nhận xét