7 con hổ con được giải cứu ở Nghệ An có nơi ở mới

Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Vườn Quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An) đang hoàn tất thủ tục để bàn giao 7 con hổ Đông Dương cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình) sau nửa năm nhận chăm sóc, nuôi dưỡng.

Số hổ này là tang vật trong một chuyên án buôn bán động vật hoang dã trái phép được Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ hồi tháng 8/2021.

Hơn 6 tháng chăm sóc đàn hổ, anh Nguyễn Sỹ Quốc (nhân viên Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã, Vườn quốc gia Pù Mát), nói rằng đến nay đàn hổ đã đạt trọng lượng 35-40 kg mỗi con. Chúng được nuôi thành từng chuồng xây bằng bê tông, có cửa sắt, rộng khoảng 12 m2.

"Mỗi ngày, 7 con hổ được cho ăn hai lần vào bữa sáng và chiều. Suất ăn của hổ khoảng 2 kg thịt, thay đổi luân phiên thịt gà, thỏ và bò để đảm bảo dinh dưỡng", anh Quốc nói.

7 ca the ho Dong Duong anh 1

Anh Quốc và đồng nghiệp đảm bảo an toàn khi chăm sóc hổ. Ảnh: Phạm Trường.

Anh Quốc kể, khi mới được tiếp nhận về trung tâm, các con hổ chỉ nặng 2-3 kg, yếu ớt và có dấu hiệu bị bệnh đường ruột. Cán bộ trung tâm lúc này phải sử dụng các loại sữa nhập khẩu cho hổ uống 6 lần mỗi ngày. Ngoài ra, họ phải tiêm các loại thuốc bổ sung, hỗ trợ, theo dõi sức khỏe cho hổ.

Sau khoảng một tháng chăm sóc, hổ tăng cân, ổn định đường ruột, nhân viên cứu hộ tập cho chúng làm quen dần với các loại thịt bằng cách dùng nước luộc thịt pha với sữa. Khi hổ quen dần với mùi vị, người chăm sóc sẽ chuyển sang cho ăn miếng thịt tái rồi sống.

"Hổ còn nhỏ có thể bồng bế cho uống sữa, vuốt ve như mèo con nhưng giờ thì mỗi con một chuồng riêng, không thể tiếp xúc gần vì con vật lớn, hung dữ. Những khi dọn vệ sinh chuồng cũng phải giữ khoảng cách, khử trùng khu vực để hổ không mang bệnh từ bên ngoài", nam nhân viên cho hay.

Các nhân viên Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Vườn Quốc gia Pù Mát, nói rằng trung tâm là nơi cứu hộ động vật khẩn cấp nên cơ sở hạ tầng chật hẹp, chỉ dành cho hổ bé. Trong khi đó, hổ càng lớn, bản năng và sinh hoạt sẽ khác trước, đòi hỏi diện tích rộng hơn, việc chăm sóc 7 con hổ sau cứu hộ cũng vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Do không đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất, vườn đã đề xuất xin chuyển các con hổ tới trung tâm cứu hộ khác ngoại tỉnh để phù hợp việc nuôi dưỡng, bảo tồn.

Trao đổi với Zing, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, cho biết sau nửa năm chăm sóc tại đơn vị, mới đây Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình), đã có văn bản đồng ý tiếp nhận, chăm sóc 7 con hổ này.

"Đơn vị kiến nghị đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao đàn hổ cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Dự kiến, ngày 20/3, số hổ trên sẽ được di dời đến Quảng Bình", ông Cường nói.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết đơn vị đang chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý cần thiết để nhận bàn giao số hổ này.

"7 con hổ sẽ được di chuyển theo chuồng về khu vực nuôi cứu hộ chuyên biệt tại vườn mà không bắn thuốc mê để đảm bảo sức khỏe. Về kinh phí chăm sóc, đơn vị sẽ tìm các nguồn hợp pháp, đảm bảo phúc lợi cho đàn hổ", ông Thái nói với Zing.

Ngày 1/8, Công an tỉnh Nghệ An, bắt quả tang Trần Trung Hiếu (37 tuổi) và Nguyễn Văn Lai (54 tuổi, cùng trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) khi cả hai chạy ôtô 7 chỗ chở 7 cá thể hổ con đi tiêu thụ.

Bị vây bắt, hai nghi phạm không dừng lại mà lùi xe bỏ trốn nhưng bị khống chế, bắt giữ. Những con hổ này sau đó được lực lượng chức năng bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông) để chăm sóc.

7 con hổ được đưa vào Vườn quốc gia Pù Mát giờ ra sao?

Sức khỏe của 7 cá thể hổ con đã ổn định sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An). Ngành chức năng đang xác định giống loài để có phương án chăm sóc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét