Nga chuẩn bị 10 tỷ USD giải cứu thị trường chứng khoán

Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán Nga vừa đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp. Trong thời gian này, Nga tuyên bố sẽ chuẩn bị khoảng 10 tỷ USD từ quỹ tài sản để giải cứu cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi sự kiện tại Ukraine.

Đây là quãng thời gian thị trường Moscow đóng cửa lâu nhất kể từ tháng 10/1998. Động thái tạm dừng hoạt động diễn ra sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây tạo ra làn sóng bán tháo, đồng thời khiến nhiều tài sản của Nga lao dốc.

"Đây là sự kết thúc đối với thị trường tài chính Nga. Thị trường đang quá xấu để đầu tư, ít nhất là đối với người nước ngoài. Có quá nhiều điều bất ổn", Leonardo Pellandini, chiến lược gia tại Bank Julius Baer, ​​cho biết.

Thi truong chung khoan Nga anh 1

Chỉ số MOEX của Nga hôm 24/2 lao dốc gần 50% giá trị. Ảnh: MOEX.

Tại sàn quốc tế, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Nga cũng sụt giảm mạnh. Đáng chú ý, cổ phiếu của Sberbank trên sàn London trong phiên 2/3 có thời điểm mất 95% giá trị. Cổ phiếu dòng năng luợng như Gazprom giảm 87%, Rosneft Oil giảm 70% và Lukoil giảm 92%.

Các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây đang ngăn cản khả năng tiếp cận khoảng 50% kho dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỷ USD của Nga. Khối liên minh trừng phạt cũng đồng ý loại 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT.

Đáp lại, Ngân hàng Trung ương Nga đã tung các biện pháp kiểm soát vốn, đồng thời cấm người nước ngoài bán chứng khoán trong nước.

Các chỉ số toàn cầu đang cân nhắc cách xử lý đối với cổ phiếu của doanh nghiệp Nga. MSCI cho biết đang tham khảo ý kiến về việc phân loại cổ phiếu từ giới đầu tư. Việc phân loại có thể ảnh hưởng đến khối cổ phiếu trị giá 32 tỷ USD.

Chỉ số Dow Jones cũng cho biết diễn biến giá của các cổ phiếu Nga niêm yết trên sàn sẽ không được thêm vào điểm chuẩn.

Trong khi đó, MVIS Russia Index, thước đo được theo dõi bởi quỹ giao dịch trao đổi tập trung vào Nga lớn nhất, đang bị đóng băng. Các cổ phiếu mới trong iShares MSCI Russia ETF sẽ "tạm thời bị đình chỉ" cho đến khi có thông báo mới.

Chứng khoán Nga thoát cảnh bán tháo

Sau khi bị bán tháo nặng nề và sụt giảm gần 50% trong phiên ngày 24/2, thị trường chứng khoán Nga bắt đầu đảo chiều.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét