60 triệu thùng dầu dự trữ xuất kho, giải cứu thị trường năng lượng thế giới

60 triệu thùng dầu dự trữ xuất kho, <a href='https://www.giaicuu.com' target='_blank'>giải cứu</a> thị trường năng lượng thế giới
31 quốc gia thành viên IEA nhất trí tung ra tổng cộng 120 triệu thùng dầu trong vòng 6 tháng. (Nguồn: EPA)

IEA cho biết 31 quốc gia thành viên, bao gồm Mỹ và phần lớn châu Âu, nhất trí sẽ tung ra tổng cộng 120 triệu thùng dầu trong vòng 6 tháng, mức xuất kho lớn nhất từ trước đến nay.

Trong đó, một nửa số dầu sẽ do Mỹ cung cấp từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của nước này, theo lời Tổng thống Joe Biden công bố vào tuần trước.

Để giảm bớt tình trạng thiếu hụt, IEA đã nhất trí bổ sung lượng lớn dầu mới cho thị trường toàn cầu, vượt mức 62,7 triệu thùng mà các nước thành viên cam kết xuất kho vào tháng trước.

Theo ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA, hành động của các nước thành viên IEA thể hiện "quyết tâm trong việc bảo vệ nền kinh tế toàn cầu khỏi những tác động kinh tế và xã hội bởi cuộc khủng hoảng dầu bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine".

Các diễn biến ở Ukraine ngày càng đáng lo ngại, vì vậy, "IEA cần phải hành động ngay lúc này để xoa dịu tình hình căng thẳng trên thị trường năng lượng".

Các thị trường đang chịu sức ép lớn do nhu cầu năng lượng tăng cao khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục sau đại dịch Covid-19, trong khi đó nguồn cung cạn kiệt khiến giá cả tăng. Giá năng lượng cao đã khiến toàn thế giới rơi vào lạm phát.

Đồng thời, cuộc chiến ở Ukraine càng làm trầm trọng thêm tình hình bất ổn khi nguồn cung dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trên thế giới, với khoảng 60% trữ lượng xuất khẩu sang châu Âu và 20% xuất sang Trung Quốc.

Mỹ hiện đã cấm tất cả các nguồn cung năng lượng từ Nga, trong khi nước Anh cho biết họ sẽ dần loại bỏ dầu và than của Nga trước cuối năm nay và ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên sớm nhất có thể.

Cũng trong ngày hôm qua (7/4), Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lệnh cấm lên than đá của Nga.

Đây là động thái đầu tiên của khối này nhằm chặn nguồn cung năng lượng từ phía Nga, vốn được các nước thành viên EU lệ thuộc suốt nhiều năm qua để tạo ra điện, phục vụ công nghiệp năng lượng và dùng các phương tiện và thiết bị chạy bằng dầu diesel.

Các nước thành viên IEA hiện nắm giữ 1,5 tỷ thùng nhiên liệu dự trữ chung.

Bình ổn thị trường dầu mỏ: Mỹ xem nhẹ quyết định của OPEC về tăng sản lượng, đề cao biện pháp giải phóng các kho dự trữ chiến lược Bình ổn thị trường dầu mỏ: Mỹ xem nhẹ quyết định của OPEC về tăng sản lượng, đề cao biện pháp giải phóng các kho dự trữ chiến lược

Ngày 1/4, Đặc phái viên kiêm điều phối viên của Mỹ về các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein cho biết, Mỹ tin ...

Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ 'chơi lớn' với kho dầu dự trữ, giá dầu thế giới có hạ nhiệt? Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ 'chơi lớn' với kho dầu dự trữ, giá dầu thế giới có hạ nhiệt?

Vẫn có những hoài nghi rằng quyết định giải phóng dầu từ kho dự trữ của Mỹ có thể thay đổi cơ cấu của thị ...

Đăng nhận xét

0 Nhận xét