Philippines thiệt hại nặng sau cơn bão mạnh nhất năm nay: Hàng chục người thiệt mạng

Cơn bão nhiệt đới Megi - cơn bão mạnh nhất đi vào Philippines trong năm nay – đã đổ bộ vào khu vực miền Trung Leyte cuối tuần qua, khiến đất đá sụt lở và cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Theo chính quyền địa phương, con số tử vong vào khoảng gần 50 người và 27 người mất tích sau khi bùn đất theo dòng nước lũ tràn xuống các khu canh tác nông nghiệp xung quanh thành phố Baybay vào cuối tuần qua. Hơn 100 người đã bị thương.

Theo cơ quan thảm họa quốc gia Philippines, 3 người khác cũng đã thiệt mạng ở tỉnh miền trung Negros Oriental và 3 người ở hòn đảo chính phía nam Mindanao.

Philippines thiệt hại nặng sau cơn bão mạnh nhất năm nay: Hàng chục người thiệt mạng - Ảnh 1.

Philippines phải hứng chịu rất nhiều bão mạnh và chịu thiệt hại lớn từ thiên tai mỗi năm. Ảnh: AFP.

Các hoạt động tìm kiếm những người sống sót ở làng Pilar – thuộc tỉnh Leyte - đã được tiếp tục vào rạng sáng thứ Tư. Các thuyền chở lực lượng cứu hộ liên tục di chuyển đến khu vực này mỗi ngày, với khoảng 400 người để hỗ trợ cứu hộ. Tại đây, một trận lở đất đã đẩy hầu hết các ngôi nhà xuống biển.

"Có 5 người thương vong, một người chưa xác định được danh tính", Đại úy James Mark Ruiz thuộc lực lượng cảnh sát Abuyog nói với AFP.

Khoảng 50 người sống sót đã được giải cứu khỏi ngôi làng này, Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Philippines cho biết trên Facebook hôm thứ Ba.

Raymark Lasco, nhân viên phát thanh tại cơ quan thảm họa Abuyog, nói với AFP rằng "nhiều người" đã thiệt mạng.

"Tôi không thể cung cấp chi tiết chính xác... bởi vì hoạt động cứu hộ của chúng tôi đang diễn ra," ông nói.

Các hoạt động tìm kiếm cũng đã được nối lại xung quanh Thành phố Baybay sau khi mưa tạnh, Thị trưởng Jose Carlos Cari thông tin với CNN Philippines.

Lực lượng cứu hộ đã dùng tay không và xẻng để tiếp cận các nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở.

Một video của Cảnh sát biển Philippines được chia sẻ trên Facebook hôm thứ Ba cho thấy lực lượng cứu hộ dùng cáng khiêng một phụ nữ người đầy bùn tại một trong những ngôi làng bị tàn phá, trong khi các nạn nhân khác được cõng đến nơi an toàn.

Quân đội đã tham gia cùng lực lượng bảo vệ bờ biển, cảnh sát và phòng cháy chữa cháy trong các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn.

Bão Megi buộc hàng chục cảng phải tạm ngừng hoạt động và khiến hàng nghìn người mắc kẹt vào đầu tuần trước Lễ Phục sinh, một trong những khoảng thời gian ngành du lịch bận rộn nhất trong năm ở Philippines.

Bão Megi đổ bộ vào nước này chỉ 4 tháng sau khi siêu bão Rai đã tàn phá nhiều vùng của Philippines, khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các cơn bão đang mạnh lên khi Trái đất trở nên ấm hơn do biến đổi khí hậu. Philippines nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất do tác động của biến đổi khí hậu - phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét