Sri Lanka đề nghị IMF nhanh chóng hỗ trợ tài chính

Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng chờ mua thực phẩm bên ngoài một siêu thị ở Colombo, Sri Lanka, ngày 3/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên Twitter, trợ lý Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka, ông Shamir Zavahir, cho biết ngày 18/4, phái đoàn của nước này, do Bộ trưởng Tài chính Ali Sabry đứng đầu, đã khởi động đàm phán chính thức với IMF tại thủ đô Washington của Mỹ về chương trình mà Colombo hy vọng sẽ giúp tăng thêm dự trữ và thu hút tài chính để chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men. 

Tại cuộc họp, Sri Lanka đã đề nghị cấp công cụ tài chính nhanh chóng nhằm giảm thiểu các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng hiện nay. Theo ông Zavahir, ban đầu giới chức IMF cho rằng nước này không đáp ứng tiêu chuẩn để được cấp hỗ trợ. Tuy nhiên, Ấn Độ sau đó cũng đưa ra đề nghị tương tự cho Sri Lanka và IMF có thể cân nhắc đề nghị này dựa trên tình hình thực tế hiện nay. 

Sri Lanka đang tìm kiếm 3 tỷ USD trong những tháng tới từ nhiều nguồn, trong đó có IMF, Ngân hàng Thế giới và Ấn Độ để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay. Tuần trước, ngân hàng trung ương của Sri Lanka đã đình chỉ việc trả một số khoản nợ nước ngoài trong khi chờ cơ cấu lại. 

Quốc đảo Sri Lanka đang phải chật vật với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948. Người dân nước này thường xuyên sống trong cảnh bị cắt điện, thiếu lương thực cùng nhiên liệu và lạm phát tăng cao kỷ lục.

Trong 3 tháng qua, chỉ số chứng khoán chung Sri Lanka đã giảm tới 38%, trong khi đồng nội tệ của nước này trong một tháng qua mất giá hơn 35% so với đồng USD. Giữa lúc khủng hoảng leo thang, toàn bộ 26 Bộ trưởng trong Chính phủ Sri Lanka đã đồng loạt từ chức. Ngày 5/4, tân Bộ trưởng Tài chính Ali Sabry cũng đã từ chức chỉ một ngày sau khi được bổ nhiệm vị trí này. Ngày 8/4, đảng đối lập chính Samagi Jana Balawegaya (SJB) tại Sri Lanka đã yêu cầu chính phủ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, nếu không sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Sri Lanka cũng đang đề nghị Ấn Độ và Trung Quốc tạm thời giãn nợ, nhưng cả hai nước này tuyên bố sẽ chỉ tăng tín dụng cho Colombo để mua hàng hóa của họ.

Trong khi đó, từ đêm 18/4, Tập đoàn dầu khí Ceylon của nhà nước Sri Lanka đã tăng giá nhiên liệu lên mức cao kỷ lục. Giá xăng Octane 92 tăng lên mức 338 Sri Lanka rupee (1,04 USD)/1 lít và giá dầu diesel tăng 64,2% lên mức 289 rupee.

Ngọc Hà (TTXVN)
Sri Lanka cải tổ nội các
Sri Lanka cải tổ nội các

Tại Sri Lanka, 17 tân bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức ngày 18/4 trong bối cảnh đất nước Nam Á này đang đối mặt với bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét