Cha đẻ Ethereum: Terra cần cứu nhà đầu tư nhỏ

Trên trang cá nhân, Buterin dẫn lại đề xuất của nhà đầu tư PersianCapital, cho rằng dự án Terra nên tập trung giảm thiệt hại cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ vì họ đang chiếm tỷ lệ hơn 99% trong số những người nắm giữ đồng UST.

"Ủng hộ mạnh mẽ đều này. Cần cảm thông và cứu trợ người nắm giữ số lượng nhỏ UST - những người đã phải nghe về điều ngớ ngẩn mang tên 'lãi suất 20%' từ một kẻ có ảnh hưởng", ông viết.

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum. Ảnh: Das Magazin

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum. Ảnh: Das Magazin

Đề xuất trên được đưa ra sau khi diễn đàn Terra trình một phương án xử lý hậu quả của "thảm họa Luna UST" bằng cách hoàn tiền cho những người đang đầu tư trên Anchor. Anchor là nền tảng gửi tiền của hệ sinh thái Terra, được xây dựng nhằm thu hút người sử dụng đồng UST với lời hứa về lãi suất 20% mỗi năm.

Theo thống kê, hiện có hơn 256.000 ví đang nắm giữ UST trên Anchor. Trong đó, 1.000 ví "cá voi" lớn nhất, chiếm 0,4%, nhưng lại sở hữu 82% lượng UST của nền tảng. Với số tiền trong quỹ cứu trợ hiện là 1,5 tỷ USD, nếu chia đều cho những người nắm giữ UST, mỗi người có thể nhận được 30 cent từ mỗi USD trước đó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia như Vitalik Buterin và PersianCapital, Terra không nên chia đều, mà cần tập trung vào nhà đầu tư nhỏ.

"Nếu chia đều, mọi người sẽ chỉ nhận được 30% và hầu hết vẫn cảm thấy cay đắng", PersianCapital viết.

Theo người này, phương án tốt nhất là ưu tiên từ dưới lên, tức trả cho các nhà đầu tư nhỏ trước. Nếu làm như vậy, 1,5 tỷ USD cũng đủ để trả cho 99,6% nhà đầu tư nói trên, giúp họ nhận lại đầy đủ tiền đã bỏ ra. Đây cũng là cách cứu các nhà đầu tư "cá voi", bởi khi dự án lấy lại được tình cảm từ cộng đồng, họ sẽ dễ dàng quản lý và phát triển hơn.

Ngoài Buterin, một người có ảnh hưởng trong thế giới tiền số là CZ, CEO của Binance, cũng hưởng ứng phương án trên. Ông cũng chia sẻ lại bài viết của PersianCapital và khẳng định "hoàn toàn ủng hộ đề xuất". Sàn Binance dự kiến yêu cầu Terra giải quyết các vấn đề về UST cho người dùng, trước khi đòi lợi ích cho chính mình, bởi Binance cũng là một trong những chủ sở hữu lượng UST lớn.

Lưu Quý

Đăng nhận xét

0 Nhận xét