Máy bay quân sự Mỹ tham gia giải cứu khủng hoảng sữa bột

Nhà Trắng hôm 22/5 thông báo máy bay quân sự Mỹ đã chở theo khoảng 35 tấn sữa bột trẻ em từ Đức về sân bay ở bang Indiana, miền trung tây Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đăng Twitter thông báo về chuyến bay khi đang ở Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày.

"Nhóm của chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để đem về số sữa công thức an toàn cho tất cả người dân có nhu cầu", ông chủ Nhà Trắng viết.

Các quân nhân dỡ lô hàng chở sữa bột trên chiếc C-17 của Không quân Mỹ tại sân bay ở Indianapolis, Indiana, hôm 22/5. Ảnh: AFP.

Các quân nhân dỡ lô hàng chở sữa bột trên chiếc C-17 của Không quân Mỹ tại sân bay ở Indianapolis, Indiana, hôm 22/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm rằng chuyến bay thứ hai vận chuyển sữa bột trẻ em về nước này sẽ hạ cánh xuống sân bay Pennsylvania. "Các chuyến bay và vận chuyển bằng đường bộ sẽ diễn ra trong những ngày tới. Tôi sẽ tiếp tục cập nhật", ông Biden thông báo.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Brian Deese cho hay lô hàng sữa bột trẻ em đầu tiên được đưa về Mỹ trước mắt sẽ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu trong nước. Ông nói thêm sẽ có nhiều chuyến bay vận chuyển sữa về Mỹ vào đầu tuần này như một phần trong chiến dịch "Không vận sữa bột".

Nhà Trắng tuần trước thông báo mở chiến dịch "Không vận sữa bột", cho rằng bỏ qua tuyến hàng không thông thường sẽ tăng tốc độ nhập khẩu và phân phối sữa công thức, hỗ trợ khẩn cấp trong khi các nhà máy tiếp tục tăng tốc sản xuất. Tổng thống Mỹ cũng dẫn Luật Sản xuất Quốc phòng để ưu tiên nguồn cung cho các nhà máy sản xuất sữa công thức trẻ em.

Các gia đình khắp nước Mỹ ngày càng tuyệt vọng vì khan hiếm sữa công thức, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do Covid-19 và nhiều lô hàng sữa bột trẻ em bị thu hồi do nhiễm khuẩn. Theo khảo sát của Datasembly từ hơn 11.000 nhà bán lẻ, tỷ lệ hết hàng bày trên kệ của sữa công thức trẻ em tại Mỹ lên tới 43% hồi đầu tháng.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét