Mỗi chuyến bay giải cứu 'bị thu lợi vài tỷ đồng'

Tại họp báo Chính phủ chiều 4/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, có khoảng 2.000 chuyến bay giải cứu trong các đợt dịch vừa qua.

Ngày 28/1, những bị can đầu tiên của vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) bị khởi tố, tạm giam là bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự) cùng ba thuộc cấp Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Cục phó); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh văn phòng Cục Lãnh sự); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự). Cả bốn bị điều tra tội Nhận hối lộ.

Hai tháng sau, bà Nguyễn Diệu Mơ (42 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch và Dịch vụ hàng không An Bình) bị bắt với cáo buộc Đưa hối lộ. Giữa tháng 4/2022, cơ quan điều tra bắt ông Tô Anh Dũng, 58 tuổi, Thứ trưởng Ngoại giao cùng Phạm Trung Kiên (chuyên viên Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đặc điểm của các bị can trong vụ án Việt Á, Tân Hoàng Minh, Cục Lãnh sự là nhiều cán bộ, đảng viên, lãnh đạo phạm tội do lợi dụng chính sách để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Dòng tiền là yếu tố quan trọng để cơ quan điều tra tìm ra bản chất các vụ việc. "Trong một số vụ án, khi khám xét, có những bị can trong ngăn kéo có đến hơn 10 tỷ đồng", ông Xô nói, cho biết trong vụ Việt Á, Phan Quốc Việt khai lãi được hơn 4.000 tỷ đồng, "bôi trơn" hơn 800 tỷ đồng, là kênh để cơ quan điều tra tìm ra bản chất vụ việc.

Với vụ FLC, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ 1/9/2016 đến 10/1/2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư của 26 cá nhân, lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu, tạo ra cung cầu giả với 6 mã chứng khoán họ FLC, thu lợi bất chính 975 tỷ đồng, gây thiệt hại rất lớn cho các nhà đầu tư.

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ công an đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư tố cáo hành vi tháo túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết.

Viết Tuân

Đăng nhận xét

0 Nhận xét