Mỹ cân nhắc dỡ bỏ một số thuế quan với hàng hóa Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết thông tin trên trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 5/6. Vị bộ trưởng đưa ra câu trả lời khi được hỏi về việc liệu chính quyền Tổng thống Biden có cân nhắc việc dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc để giảm lạm phát hay không.

Bà Raimondo cho hay có một số sản phẩm như hàng gia dụng, xe đạp... có thể được cân nhắc dỡ bỏ thuế quan. Tuy nhiên theo bà, chính quyền đã quyết định duy trì thuế quan đối với thép, nhôm để bảo vệ người lao động Mỹ và ngành thép của nước này.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Raimondo cũng bày tỏ không đồng ý với nhận định rằng kế hoạch giải cứu trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden đã "góp phần" vào tình trạng lạm phát cao hiện nay.

Thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc sẽ hết hạn vào tháng 7. Trong bối cảnh đó, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính quyền Biden dỡ bỏ những thuế quan dưới thời ông Donald Trump để giảm mức lạm phát cao nhất của Mỹ trong hơn 40 năm qua.

Việc dỡ thuế có thể giúp giảm lạm phát vì biện pháp này khiến hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ rẻ hơn.

Trước đó, Tổng thống Biden đã cho biết ông đang xem xét loại bỏ một số thuế quan mà người tiền nhiệm áp đặt lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018 và 2019, thời điểm cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên gay gắt.

Trung Quốc cũng lập luận rằng việc cắt giảm thuế quan sẽ cắt giảm chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.

Ngoài ra, bà Raimondo cũng nói với CNN rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra có thể sẽ tiếp diễn cho đến năm 2024.

Quốc hội cần phải hành động và thông qua Dự luật Chất bán dẫn, vốn vẫn đang bị trì hoãn, theo bà Raimondo. Dự luật trên nhằm tăng cường hoạt động sản xuất chất bán dẫn của Mỹ để mang lại cho nước này nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trước Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cân nhắc dỡ bỏ thuế quan đối với một số hàng hóa của Trung Quốc Tổng thống Mỹ cân nhắc dỡ bỏ thuế quan đối với một số hàng hóa của Trung Quốc

VTV.vn - Tổng thống Mỹ cho rằng việc dừng đánh thuế có thể có phần hạ nhiệt lạm phát khi làm giảm giá hàng nhập khẩu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét