Mỹ, Mexico nhất trí nhiều biện pháp hỗ trợ người di cư

Chú thích ảnh
Đoàn người di cư từ Trung và Nam Mỹ, xuất phát từ thành phố Tapachula, bang Chiapas của Mexico để tìm đường tới Mỹ, ngày 6/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) cho biết nước này cùng với chính phủ Guatemala sẽ triển khai một chương trình hợp tác lao động mới để đem lại việc làm cho 15.000-20.000 người di cư từ Guatemala sang Mexico mỗi năm, với định hướng mở rộng sang cả Honduras và El Salvador. Đồng thời, chính phủ Mexico sẽ tăng cường cấp thị thực cho người lao động ở biên giới (TVTF), với mục tiêu tăng từ 10.000 lên 20.000 thị thực mỗi năm. Theo SRE, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) sẽ hỗ trợ cả 2 chương trình, nhằm tăng cường tuyển dụng lao động hợp pháp, song song với quy trình xin thị thực từ Bắc Trung Mỹ và củng cố việc giám sát quyền của người lao động.

Bên cạnh đó, hai chính phủ cũng nhất trí thành lập nhóm làm việc về chương trình thí điểm tuyển dụng công dân Mexico vào làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp thiết yếu của Mỹ. SRE nhấn mạnh đề án này sẽ thúc đẩy vai trò của chính phủ trong tuyển dụng lao động tiềm năng, tăng cường bảo vệ người lao động trước bên môi giới và giảm nguy cơ bị lạm dụng. Hai bên cũng dự kiến ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường các chương trình thị thực và bảo vệ quyền lao động của người Mexico làm việc tại Mỹ.

Ngoài ra, hai nước cũng nhất trí thành lập nhóm làm việc nhằm soạn thảo và triển khai các biện pháp bảo vệ quyền của trẻ em và thanh thiếu niên đi lại giữa hai quốc gia, theo tinh thần của Tuyên bố Los Angeles về bảo vệ người di cư.

Hồng Hạnh (TTXVN)
Hình thành đoàn người di cư ở Mexico tìm đường tới Mỹ
Hình thành đoàn người di cư ở Mexico tìm đường tới Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 6/6, một đoàn người di cư khoảng 6 nghìn người, trong đó phần lớn là người ở khu vực Trung Mỹ, đã xuất phát từ thành phố Tapachula, bang Chiapas của Mexico, giáp biên giới với Guatemala, để tìm đường tới Mỹ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét