Việt Nam đã giải cứu khoảng 400 công dân bị lôi kéo sang Campuchia

"Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia phối hợp với cơ quan chức năng sở tại, cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn tìm hiểu, xác minh thông tin và tích cực triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong thông cáo ngày 26/6 .

Bà Hằng trả lời như trên trước câu hỏi của Zing về những hành động để khắc phục tình trạng người Việt gần đây bị lôi kéo sang Campuchia làm việc nhưng không thể về nước.

Viet Nam giai cuu 400 cong dan anh 1

Anh V. (áo đỏ) là một trong số nạn nhân ở Gia Lai bị lừa sang Campuchia. Ảnh: Tiền Phong.

Trước đó, báo chí trong nước phản ánh tình trạng một số đối tượng dụ dỗ người Việt qua mạng xã hội nhằm lôi kéo nạn nhân sang lao động tại Campuchia với mức lương lên tới cả nghìn USD/tháng.

Nhưng khi sang tới nơi, nạn nhân được giao công việc giả danh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Họ cũng bị ngăn không cho về Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam luôn chủ trương đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp, góp phần tạo việc làm, tạo thu nhập, nâng cao tay nghề và trình độ ngoại ngữ cho người lao động, đồng thời kiên quyết đấu tranh với các hành vi lừa đảo, di cư trái phép, đưa người di cư trái phép", thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Bà Hằng cho biết nhà chức trách Việt Nam thường có hoạt động nâng cao nhận thức người dân và ngăn chặn tình trạng công dân bị lừa đảo, môi giới lao động đi nước ngoài bất hợp pháp, đặc biệt tại các khu vực giáp biên, vùng sâu vùng xa.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam thường xuyên trao đổi với nhà chức trách sở tại cùng các công ty sử dụng lao động, giữ liên lạc với cộng đồng người Việt ở sở tại để tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Bị lừa sang Campuchia, nộp 80 triệu vẫn bị ép ở lại lừa nạn nhân mới

Nghe lời dụ dỗ việc nhẹ lương cao, thanh niên Bắc Giang bị lừa sang Campuchia đòi tiền chuộc và bị ép ở lại tuyển người mới từ Việt Nam.

Nhiều người bị lừa sang Campuchia 'hành nghề' lừa đảo

Nạn nhân bị ép thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt từ 1.000 USD/tháng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét