Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh

Theo tình huống giả định, khoảng 8h cùng ngày, một nhóm người vận chuyển số lượng lớn xăng dầu, cồn bằng thùng bìa carton lên tàu điện. Khi tàu đến ga Yên Nghĩa, xăng rò rỉ ra ngoài gặp nguồn nhiệt gây cháy khu vực nhà ga đợi tàu, làm khói bao quanh các toa tàu và tầng 3 nhà ga.

Tại thời điểm xảy ra cháy, khu vực đợi tàu có khoảng 30 hành khách; trên tàu có khoảng 50 hành khách. Tại khu vực đợi tàu tầng 3, do chất cháy là xăng làm đám cháy phát triển nhanh tạo ra nhiều khói khí độc nên có 2 người bị lửa cháy bén vào quần áo, 2 người trong quá trình thoát nạn bị thương ở chân không thể di chuyển, 2 người khuyết tật bị ngạt khói và bị ngất.

Trên tàu, lực lượng tại chỗ đang tiến hành hướng dẫn thoát nạn cho hành khách thì cửa tàu xảy ra sự cố, toàn bộ cửa đột ngột đóng lại, bên trong còn 5 người mắc kẹt, chưa kịp thoát nạn ra ngoài gây tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Khói và đám cháy nhanh chóng bao trùm trong tàu khiến nhiều người bị ngạt (Ảnh: ANTĐ)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội điều động lực lượng, phương tiện của Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 4 - Phòng PC07 và Đội CS PCCC&CNCH - CAQ Hà Đông tới hiện trường (Ảnh: TTXVN)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.

Tình huống giả định: Lực lượng chức năng cưa và phá cửa lên tàu để giải cứu người bị mắc kẹt (Ảnh: TTXVN)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 4.

(Ảnh: TTXVN)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 5.

Giải cứu nạn nhân từ đám cháy bên trong tàu (Ảnh: TTXVN)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 6.

Thang bộ tại nhà ga Yên Nghĩa được vận dụng tối đa trong công tác phòng cháy, cứu hộ cứu nạn (Ảnh: TTXVN)

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 7.

Phía bên ngoài, các xe thang triển khai chữa cháy phun nước làm mát, ngăn cháy lan ở nhà ga (Ảnh: TTXVN)

Ngay khi nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã triển khai các hoạt động chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi điện báo cháy tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114 Công an TP Hà Nội.

Gần 200 lính cứu hỏa cùng 20 xe chữa cháy được Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội điều động tới nhà ga Yên Nghĩa, Hà Đông sau khi nhận được tin báo cháy và cứu nạn cứu hộ. Sau khoảng 20 phút nỗ lực chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người bị nạn đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giải cứu về nơi tập kết an toàn và bàn giao cho lực lượng y tế tiến hành sơ, cấp cứu.

Buổi diễn tập đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu đề ra, nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống cháy nổ trong quá trình khai thác, vận hành các tuyến đường sắt đô thị.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng PC07 cho biết: "Buổi diễn tập được lên phương án đặc thù và hết sức phức tạp. Vì đây là tuyến đường sắt có lượng hành khách tập trung đông người, những tình huống sự cố rất có thể xảy ra, nên thao tác cứu nạn, cứu hộ cần được thực hiện thuần thục, an toàn".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét