Đề xuất xe mới phải mở được cửa khi ngập nước

Chương trình đánh giá xe mới tại Úc (ANCAP) đang nghiên cứu bổ sung hạng mục thử nghiệm... xe ngập nước vào bài kiểm tra an toàn.

Đề xuất xe mới phải mở được cửa khi ngập nước - Ảnh 1.

Các tổ chức an toàn như ANCAP luôn nghiên cứu và đề xuất các tiêu chuẩn khắt khe hơn hằng năm để bảo vệ tối đa người dùng xe - Ảnh: ANCAP

Tờ Wheels khẳng định chuẩn an toàn mới bắt đầu được đi vào ứng dụng từ tháng 1-2023 sẽ đề xuất các nhà sản xuất bổ sung hệ thống cho phép mở cửa sổ/cửa bên ngay cả trong trường hợp xe ngập nước.

Yêu cầu trên nằm trong đề xuất mở rộng các tính năng an toàn xoay quanh vấn đề giải cứu người dùng sau khi xe gặp tai nạn, qua đó hỗ trợ tốt hơn đội ngũ y tế hoặc đội giải cứu có mặt tại hiện trường cũng như chính người dùng trong trường hợp bất khả kháng.

Đề xuất xe mới phải mở được cửa khi ngập nước - Ảnh 2.

Việc mở được cửa sổ/cửa bên xe là cực kỳ quan trọng trong những trường hợp xe không may ngập nước - Ảnh: AutoEvolution

Theo nguồn tin trên, bài thử của ANCAP yêu cầu cửa xe phải có khả năng mở ra từ cả trong lẫn ngoài mà không cần nguồn điện từ xe. Thêm vào đó, cửa sổ xe cũng phải có khả năng vận hành tiếp trong vòng ít nhất 10 phút kể từ thời điểm xe bị ngập nước hoàn toàn (kể cả hệ thống chỉnh điện).

Những hãng xe không đáp ứng được các yêu cầu trên, dù chưa bị trừ điểm an toàn theo thang chấm mới, sẽ phải bổ sung phương pháp mở/phá cửa sổ bên trong sổ tay hướng dẫn đi kèm xe.

Một thay đổi khác được ANCAP đề xuất thử nghiệm từ năm 2023 là hệ thống kiểm soát hàng ghế sau tránh trường hợp bỏ quên trẻ nhỏ trong xe. Khi phát hiện người dùng ra khỏi xe mà hàng ghế sau vẫn còn trẻ nhỏ, xe sẽ tự động phát cảnh báo cả bằng âm thanh và hình ảnh cho họ.

Hyundai Palisade 2022 gây sốc khi không được chấm điểm an toàn tối đa Hyundai Palisade 2022 gây sốc khi không được chấm điểm an toàn tối đa

ANCAP công khai video thử nghiệm va chạm của Hyundai Palisade 2022 và kết quả phải nói là rất bất ngờ.

QUANG PHONG

Đăng nhận xét

0 Nhận xét