Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari

Mối duyên bất ngờ

Tháng 11/2019, đại diện Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA), Hiệp hội Vườn thú và Thủy cung Châu Âu (EAZA) chính thức gặp nhau tại Hội nghị bảo tồn và phúc trạng động vật của SEAZA tổ chức ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Sau khi trực tiếp khảo sát, các chuyên gia và nhà quản lý vườn thú trên thế giới đều có chung đánh giá: điều kiện cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn của công viên chăm sóc, bảo tồn động vật hoang dã hàng đầu Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp những vườn thú lớn nhất hiện nay chỉ sau vài năm đi vào hoạt động.

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 1.

Một trong những hoạt động quan trọng của dịp này là việc "chọn nhà" cho đười ươi Sumatra theo chương trình hợp tác nhân giống và bảo tồn loài nguy cấp, quý hiếm giữa hai hiệp hội. Với đẳng cấp và quy mô vượt trội, Vinpearl Safari đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được tham gia chương trình này, bởi điều kiện chuồng trại và công tác chăm sóc loài đười ươi này có yêu cầu rất cao.

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 2.

Các chuyên gia SEAZA và EAZA đã thực hiện thêm 2 chuyến khảo sát trực tiếp tại vườn thú để đánh giá toàn diện các điều kiện trước khi chuyển động vật đến. Trong 6 tháng khảo sát, Vinpearl Safari Phú Quốc không ngừng nâng cấp chuồng trại, đào tạo nhân lực trên nền tảng sẵn có vốn đã rất tốt. Cuối cùng, vườn thú cũng nhận được những cái gật đầu chính thức từ các chuyên gia nước ngoài. Theo các chuyên gia, Vinpearl Safari Phú Quốc đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về điều kiện an toàn nuôi nhốt đười ươi chuyên biệt như: đảm bảo độ kết cấu thép đủ chắc chắn để đười ươi không bẻ, phá; làm nhẵn mịn các thành bê tông giả đá, tránh cho đười ươi leo bám, xổng thoát; hào nước được duy trì ở mực tối thiểu 1m cùng dụng cụ dự phòng cứu hộ được trang bị xung quanh phòng trường hợp đười ươi ngã xuống nước...

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 3.

Khi tất cả điều kiện cần đã sẵn sàng, các bên bắt đầu gấp rút tiến hành việc đưa cặp vợ chồng đười ươi Sumatra về Vinpearl Safari Phú Quốc.

Hành trình về với ngôi nhà Vinpearl Safari Phú Quốc

Để đảm bảo sự ổn định cho quá trình chăm sóc và bảo tồn, việc ghép đôi cặp vợ chồng đười ươi được tiến hành tại vườn thú hàng đầu nước Đức - Leipzig trước khi đưa về Việt Nam. Đười ươi Suaq được sinh ra và lớn lên tại đây, còn Surya từ một vườn thú khác tại Đức sẽ được chuyển đến để "se duyên". Song khi các thủ tục giữa 2 vườn thú vừa xong thì dịch Covid-19 bùng phát ở Châu Âu. Đôi vợ chồng đười ươi chưa kịp sánh đôi đã đành phải ở xa nhau trong bối cảnh cả xã hội đều giãn cách. Đến tháng 4/2021, Suaq và Surya mới được đoàn tụ tại vườn thú Leipzig.

Bên cạnh đó, vì là loài ở tình trạng bảo tồn nguy cấp nên thủ tục đưa cặp vợ chồng đười ươi Sumatra từ Đức về Việt Nam cần có sự thẩm định và cấp phép của rất nhiều cơ quan quản lý. Mặc dù Vinpearl Safari và EAZA đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy trình, nhưng thủ tục cấp phép vẫn kéo dài cả năm do dịch bệnh làm đứt quãng.

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 4.

Ngay cả khi đã chính thức là "vợ chồng" và trở thành công dân của Vinpearl Safari Phú Quốc, Suaq và Surya vẫn chưa thể về nhà mới vì điều kiện vận chuyển trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp vô cùng khó khăn. Không dưới 3 lần, cả vườn thú ở Đức và Việt Nam đã sẵn sàng cho việc giao và nhận đười ươi nhưng đều không thể đưa cặp đôi lên đường như dự tính. Mãi đến đầu tháng 4/2022, vợ chồng Suaq và Surya mới có thể tới Vinpearl Safari Phú Quốc, "tổ ấm" mới của "đôi uyên ương" quý hiếm bằng chuyến bay charter riêng.

Đi cùng Suaq và Surya trên chuyến bay đặc biệt này là chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của vườn thú Leipzig. Vị chuyên gia người Đức với 20 năm kinh nghiệm cũng chính là người đã chăm sóc cả 2 cá thể đười ươi từ khi còn bé. Trong một tháng ở Vinpearl Safari Phú Quốc, ông đã hướng dẫn đội ngũ nhân viên chăm sóc động vật ở tổ linh trưởng kiến thức chi tiết nhất về tập tính, thói quen, cách thức thiết kế, làm giàu chuồng trại, khẩu phần dinh dưỡng, huấn luyện cho riêng loài đười ươi,… giúp Suaq và Surya nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống mới tại đảo ngọc.

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 5.

Tròn 3 tháng về với ngôi nhà mới, đôi "vợ chồng" đười ươi Suaq và Surya đều đang thích nghi tốt với cuộc sống ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Anh Nguyễn Thanh Phong, tổ linh trưởng Vinpearl Safari cho biết, Suaq và Surya rất hài hước, thường xuyên chọc ghẹo và dành cho nhau những hành động hết sức dễ thương như cù nách, ôm cổ, thơm má… Đặc biệt, vợ chồng nhà đười ươi rất siêng năng gom góp các cành nhánh cây để xây một chiếc tổ mới, rất hiếm hoi mới chịu xài lại tổ cũ.

"Đây là tập tính đặc trưng của loài. Chính vì thế, khu vực chăm sóc của đười ươi tại Vinpearl Safari được thiết kế với rất nhiều cây xanh, bố trí các các lưới võng, sạp để khuyến khích chúng leo trèo, vận động, nhằm duy trì tốt nhất tập tính tự nhiên ấy", anh Phong chia sẻ.

Hành trình kỳ công đưa cặp đười ươi Sumatra đến Vinpearl Safari - Ảnh 6.

Đến với đảo ngọc khi đang ở độ tuổi trưởng thành và sinh sản, Suaq và Surya được các chuyên gia của EAZA, SEAZA cùng tất cả nhân viên Vinpearl Safari Phú Quốc dành trọn sự chăm sóc và tạo mọi điều kiện để cặp đôi có thể "đơm hoa kết trái". Đây cũng chính là mục tiêu lớn nhất của hành trình tình yêu nhiều sóng gió suốt 3 năm qua. Hy vọng trong thời gian không xa, du khách đến Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ có cơ hội chứng kiến sự ra đời của các "bé" đười ươi Sumatra – thành quả cho nỗ lực bảo vệ nguồn gen quý hiếm của loài động vật nằm trong danh sách cần bảo tồn khẩn cấp này./.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét