Ngăn chặn nạn buôn người qua cửa khẩu Tây Ninh

Theo Liên Hợp Quốc, mua bán người là một tội ác chống lại loài người. Và ngày 30/7 hàng năm được chọn là "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người" ở Việt Nam. Thế nhưng đáng buồn là trong chính tháng 7 năm nay, nhiều người phải trở thành nạn nhân của những đường dây buôn người trên đất Campuchia. Tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, giải cứu nhiều trường hợp bị đánh đập, giam cầm, đòi tiền chuộc. Những hồi chuông cảnh báo được gióng lên, song vẫn không ít người vẫn tiếp tục sập bẫy của tội phạm.

Nước mắt đã rơi khi 5 thanh niên người dân tộc Jrai được giải cứu. Đó là những giọt nước mắt mừng vui khi được đưa về Việt Nam. Đó cũng là những giọt nước mắt buồn tủi sau những tháng ngày bị giam cầm, tra tấn và ép buộc phải làm việc trong một đường dây buôn người trên đất Campuchia.

Ngăn chặn nạn buôn người qua cửa khẩu Tây Ninh - Ảnh 1.

Tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, giải cứu nhiều trường hợp bị đánh đập, giam cầm, đòi tiền chuộc.

Năm thanh niên này không phải là những trường hợp hiếm hoi. Những tháng gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh đã tiếp nhận và giải cứu hàng trăm trường hợp như thế. Cửa khẩu này và cư dân vùng biên giới được các đường dây buôn người lợi dụng triệt để đưa đón người bị sập bẫy "việc nhẹ lương cao" .

Theo Đại diện Bộ đội Biên Phòng tỉnh Tây Ninh, các đường dây tội phạm đã đánh đúng vào tâm lý của nhiều người, đó là nhu cầu tìm việc sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Thế nên, hoạt động tuần tra liên tục ngày đêm trên đường biên giới và cửa khẩu vẫn không thể ngăn chặn hết ý định vượt biên.

Không chỉ có người Việt Nam, có nhóm thanh niên Trung Quốc đã vượt sông qua các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, rồi chấp nhận di chuyển trên một chặng được dài để đến nơi họ nghĩ là vùng đất hứa. Lời đường mật trên mạng xã hội đã và đang giăng ra vô số những chiếc bẫy để chờ đợi con mồi mắc vào.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét