Dân mạng hiến kế "giải cứu" ô tô bị lũ cuốn nằm dưới lòng sông

Chiều 8/10, một số người dân đi đánh cá ở trên sông, qua địa phận bản Hòm, xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện một ô tô nằm dưới lòng sông. Chiếc xe sau đó được xác định là của gia đình chị Vi Hồng Lưu (trú thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn). 

Sáng 2/10, trận lũ ống, lũ quét đã đánh sập tường rào của trụ sở Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, cuốn trôi 3 ô tô đậu trong gara. Hai trong số 3 chiếc xe sau đó đã mắc lại, riêng ô tô của gia đình chị Lưu bị dòng lũ dữ cuốn ra sông, trong sự bất lực của chủ nhân.

Khi trôi trên sông, chiếc xe vẫn nổi nửa thân và được người dân nỗ lực dùng các cây tre, cây mét để chặn lại nhưng bất thành. Sau đó, ô tô bị chìm xuống. Nhiều ngày nay, gia đình chị Lưu bỏ công đi tìm nhưng chưa có kết quả. 

Dân mạng hiến kế giải cứu ô tô bị lũ cuốn nằm dưới lòng sông - 1

Vị trí chiếc xe ô tô bị lũ cuốn được tìm thấy (khoanh màu đỏ), cách nơi ban đầu khoảng hơn 11km (Ảnh: H.L).

Vị trí ô tô được phát hiện cách địa điểm bị lũ cuốn khoảng 11km, phía bên kia bờ sông, tiếp giáp với khu vực đồng ruộng, không có đường để đi lại. Thời điểm này, nước sông vẫn còn khá cao, ô tô chìm dưới mặt nước khoảng 1,5m và chứa đầy đất đá bên trong.

Theo chị Lưu, đây là quà "hồi môn" của bố mẹ cho, gắn bó với gia đình nhiều năm nay. Do vậy, dù không nhiều hi vọng có thể phục hồi để sử dụng nhưng chị vẫn mong đưa được xe lên bờ và mang về nhà.

"Bố, chồng và các anh tôi đã đến tận nơi, kiểm tra xe, khảo sát địa hình nhưng thời điểm này việc đưa xe lên bờ có vẻ chưa khả thi", chị Lưu nói. Người phụ nữ này đã đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân và mong nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của mọi người.

Dân mạng hiến kế giải cứu ô tô bị lũ cuốn nằm dưới lòng sông - 2

Chiếc ô tô bị cuốn phăng ra giữa dòng nước lũ trước sự bất lực của người dân (Ảnh: H.K)

Một số ý kiến cho rằng, nên đợi nước rút bớt, việc di chuyển xe lên bờ sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có nhiều người đã vào bình luận, hiến kế cho "khổ chủ" các phương án để đưa được xe lên bờ trong thời điểm hiện tại, khi nước sông cao, chảy xiết và xe vẫn chìm dưới dòng nước.

Tài khoản Facebook có tên Nguyễn An Ninh cho rằng, trường hợp nước sâu có thể đóng bè mét, cố định xe với bè và sử dụng cần cẩu hoặc thuê xe tải kéo lên. Theo độc giả này, sau khi đóng bè, chất đá lên, dìm bè xuống rồi đưa ô tô lên bè, bỏ dần đá ra khỏi bè và kéo dần lên.

"Hoặc có thể dùng 2 thuyền cỡ to, ghép song song, luồn 2 dây qua ô tô và buộc vào giữa 2 thuyền để kéo lên và di chuyển vào bờ", Facebook Nguyễn An Ninh đưa ra phương án khác.

Phương án thứ 2 này nhận được sự đồng tình của nhiều người nhưng yêu cầu trước tiên là phải hút hết đất, cát trong xe nhằm giảm sức nặng. Tuy nhiên, khu vực này hiện nước đang chảy xiết, đất cát bồi lắng khá dày do nước lũ nhiều ngày qua, việc hút cát ra khỏi xe cũng không hề đơn giản.

Dân mạng hiến kế giải cứu ô tô bị lũ cuốn nằm dưới lòng sông - 3

Gia đình và lực lượng chức năng đang neo cố định xe và đưa bớt số đất, cát ra ngoài. Hiện vẫn chưa thể đưa được chiếc xe lên bờ (Ảnh: X.B).

Một số người khác thì cho rằng sử dụng dây tời kéo dần xe lên hoặc sử dụng phao, xăm hơi... để cho xe trôi đến vị trí thuận tiện và cẩu lên bờ.

Người dùng Facebook có tên La Ôm Ma thì cho rằng sử dụng chống kiềng 3 chân và dùng pa-lăng xích loại tải trọng 5-8 tấn, móc vào đầu xe, vừa kéo vừa đưa bớt cát ra và lôi lên. Người này còn sẵn sàng hỗ trợ chủ nhân chiếc xe nguyên ngày chủ nhật nếu đồng ý với phương án cứu hộ xe nói trên.

Theo ông Nguyễn Xuân Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, chiều 8/10, địa phương này đã huy động lực lượng hỗ trợ gia đình chị Vi Hồng Lưu trục vớt chiếc xe.

"Thời điểm này nước sông còn cao, chảy xiết, địa thế không thuận tiện để đặt xe cẩu hay các thiết bị hỗ trợ. Trước mắt, chúng tôi neo cố định xe lại và cố gắng moi bớt đất cát trong xe ra. Ngày 9/10, các lực lượng và gia đình sẽ tiếp tục thảo luận, tìm phương án tốt nhất trục vớt chiếc xe lên", ông Nguyễn Xuân Bắc thông tin.

Trong đợt lũ ống, lũ quét xảy ra sáng 2/10 tại thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn có 2 ô tô bị lũ cuốn trôi, nhiều ô tô và hơn 150 xe máy, xe đạp bị hư hỏng, vùi lấp. Mưa lũ cũng làm hư hại nhiều nhà cửa, đường giao thông và gây hư hỏng trụ sở làm việc của nhiều cơ quan đơn vị. Hiện công tác khắc phục hậu quả đang được huyện Kỳ Sơn khẩn trương triển khai với sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét