'Cuộc giải cứu hang Thái Lan': Can đảm để trưởng thành

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Series 'Cuộc <a href='https://www.giaicuu.com' target='_blank'>giải cứu</a> hang Thái Lan': Can đảm để trưởng thành
 
 

Trailer phim "Cuộc giải cứu hang Thái Lan".

Phim dựa trên sự kiện có thật vào mùa hè 2018, do Michael Russell Gunn và Dana Ledoux Miller lên ý tưởng, Netflix sản xuất. Đội bóng Lợn Rừng và huấn luyện viên Eak (Beam Papangkorn Lerkchaleampote đóng) lên kế hoạch tham quan hang Pla. Sau khi nghe tin hang đóng để tu bổ, cả đội khám phá hang Tham Luang mà không biết tai họa đang chờ phía trước.

Mặc dù có một số phim được tạo nên từ sự kiện này, Cuộc giải cứu hang Thái Lan là series duy nhất được cho phép khai thác thông tin cá nhân của đội bóng Lợn Rừng và miêu tả lại góc nhìn của các thành viên qua hơn hai tuần mắc kẹt trong hang động.

Series 'Cuộc giải cứu hang Thái Lan': Can đảm để trưởng thành
 
 

Hậu trường phim "Cuộc giải cứu hang Thái Lan".

Tác phẩm thành công khi thuật lại chi tiết quá trình giải cứu các cậu bé. Tình tiết phim phát triển theo thời gian tuyến tính, chia thành cốt truyện song song: Hành trình sinh tồn của đội bóng và kế hoạch tìm kiếm, giải cứu bên ngoài hang động.

Loạt phim lột tả nỗi sợ hãi của các cậu bé, miêu tả việc thiếu thức ăn và nước uống, cũng như phải sống trong không gian kín trong một thời gian dài. Thoạt đầu, huấn luyện viên Eak là người đầu tiên lặn xuống dòng nước tìm đường ra nhưng không thành công. Các cậu bé vẫn giữ tinh thần vui vẻ khám phá lối ra khác. Khi nước lũ tràn vào nơi trú ngụ, đám trẻ bắt đầu suy sụp, gào thét. Eak dạy các em ngồi thiền để lấy lại bình tĩnh, vượt qua nỗi sợ.

Phim chia thành hai cốt truyện song song: Hành trình sinh tồn của đội bóng và những kế hoạch tìm kiếm, giải cứu bên ngoài hang động.

Phim chia thành hai cốt truyện song song: Hành trình sinh tồn của đội bóng và những kế hoạch tìm kiếm, giải cứu bên ngoài hang động.

Bên ngoài, tỉnh trưởng Chiang Rai - Narongsak Osottanakorn (Ek Thaneth Warakulnukroh) - phối hợp cùng các thợ lặn, đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái tìm hiểu cấu trúc của hang, lên kế hoạch ứng phó. Mọi sự chú ý từ khắp nơi đổ dồn về một tỉnh lẻ ở Thái Lan.

Các tình nguyện viên cũng có mặt để ứng cứu. Trong số đó có Kelly Suwanrarat (Yaya Urassaya Sperbund), kỹ sư thủy lợi. Cô phối hợp với Pim tìm phương pháp bơm nước từ trong hang ra ngoài, chặn dòng chảy của hai con suối lớn trút nước vào Tham Luang.

Tác phẩm nhấn mạnh thông điệp: Lòng can đảm cùng sức mạnh của niềm tin đã tạo nên kỳ tích cho chiến dịch giải cứu. Sau những ngày đầu, đội bóng học được cách sinh tồn, uống nước cầm hơi, dần thích nghi trong môi trường ẩm thấp. Bên ngoài, các bậc phụ huynh không ngừng cầu nguyện cho con cái. Họ cũng được tiếp thêm sức mạnh từ tất cả tình nguyện viên giúp đỡ chiến dịch. Khi những thợ lặn và SEAL tiếp cận được đội bóng, họ cố gắng tạo không khí tràn đầy tiếng cười trong không gian chật hẹp, tránh nói về thông tin tiêu cực.

Kỹ sư thủy lợi Kelly Suwanrarat (Yaya Urassaya Sperbund, trái) cùng kiểm lâm viên Pim Jongkait (Manatsanun Panlertwongsakul, phải) phối hợp tìm phương án bơm nước từ hang ra ngoài.

Kỹ sư thủy lợi Kelly Suwanrarat (Yaya Urassaya Sperbund, trái) cùng kiểm lâm viên Pim Jongkait (Manatsanun Panlertwongsakul, phải) phối hợp tìm phương án bơm nước từ hang ra ngoài.

Phim quy tụ dàn diễn viên đông đảo, nổi bật là hai vai tỉnh trưởng Narongsak và huấn luyện viên Eak. Từng đóng nhiều vai phụ, kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, Ek Warakulnukroh có vai "nặng ký" với nhân vật tỉnh trưởng. Một mặt, ông phải trấn an gia đình các nạn nhân, lo lắng với số phận của đội bóng. Mặt khác, ông cứng rắn, quyết đoán với những lựa chọn của mình để báo cáo với cấp trên. Ek gây ấn tượng với người xem trong những đoạn thuyết phục chuyên viên Bộ Nội vụ Kiattisak Ratprasertkul (Surapol Poonpiriya) và cha mẹ bọn trẻ nhằm cứu lấy đội bóng trước thời tiết bất lợi.

Beam Lerkchaleampote dễ dàng hóa thân vào nhân vật huấn luyện viên trạc tuổi anh. Mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ, Eak ý thức được mình phải kết giao rộng rãi. Đội bóng cũng là những người thân duy nhất của anh. Đối mặt với nhiều hiểm nguy trong hang động, Eak bắt buộc phải đưa ra lựa chọn quyết định mạng sống cho anh và tất cả thành viên đội bóng. Anh thể hiện tốt trong những phân cảnh cố gắng động viên đám trẻ vượt qua nỗi sợ, không màng đến bản thân.

Beam Lerkchaleampote dễ dàng hóa thân vào nhân vật huấn luyện viên trạc tuổi anh.

Beam Lerkchaleampote dễ dàng hóa thân vào nhân vật huấn luyện viên trạc tuổi anh.

Ngoài nội dung gây xúc động, phim sử dụng âm nhạc truyền thống tạo hiệu ứng cảm xúc. Tiếng trống, tiếng kèn của nhạc dân gian làm tăng hồi hộp, kịch tính, xen lẫn với lời kể truyền thuyết Thái Lan từ nhiều nhân vật mang đến nét huyền bí giữa rừng thiêng nước độc.

Phần bối cảnh có sự đầu tư nghiêm túc với nhiều cảnh sử dụng chính bối cảnh thảm họa năm 2018, sân cỏ và nhà của các thành viên trong đội bóng Lợn Rừng. Từ bối cảnh hang Tham Luang, êkíp phục dựng các hang khô và hang ướt trong studio để quay các trường đoạn của đội bóng.

Tuy nhiên, tác phẩm còn nhiều điểm trừ. Đôi lúc phim lạm dụng kịch tính khiến cho không khí trở nên căng thẳng, ngột ngạt. Trang IGN cho rằng vai diễn của Yaya Sperbund "giễu nhại những người gốc Thái kém cỏi đang cố gắng kết nối với quê nhà". Tạp chí TIME chỉ ra tác phẩm cần thay đổi để làm mới câu chuyện, không nên bám sát sự kiện.

Tập bốn của loạt phim được dành riêng cho cựu đặc nhiệm SEAL Hải quân Saman Gunan (Tok Suppakorn Kitsuwan) - người thiệt mạng trong khi vận chuyển các bình dưỡng khí để chuẩn bị cho cuộc giải cứu. Đây cũng là lời tri ân của êkíp làm phim dành cho hai vợ chồng Saman. Cuộc giải cứu hang Thái Lan là dự án cuối cùng của Beam Lerkchaleampote - nam diễn viên triển vọng của làng phim ảnh xứ chùa vàng - trước khi qua đời vì đột tử hồi tháng 3.

Quế Chi (ảnh, video: Netflix)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét